Thứ Năm, 13 tháng 4, 2023

Chủ đề: Luận lý học; Subject: Logic

Chủ đề: Luận lý học; Subject: Logic
Học từ vựng: lý luận và luận lý; Learn vocabulary: reasoning and logic;
VOCA. reason / 'ri:zən/n.v. lý do, do bởi, lý trí, lý tính => lý luận (V.+ing) = reason + ing = reasoning gọi là danh động từ (gerund), mang vai trò (chức năng) của một danh từ.; Ex: He is reasoning about his action.; Vd: Anh ấy đang lý luận về hành động của mình. (Nghĩa là, chứng minh hoặc tự bào chữa, mang tính cách lý luận bào chữa!; That is to say, prove or self-justify, deductive reasoning!)
VOCA.: logo's; (French; Pháp) => 1. Être semi-divin, esprit raisonnable. 2. Langage en tant qu'instrument de la raison. => 1. Being semi-divine, reasonable mind.; 2. Language as an instrument of reason. (English; tiếng anh => 1. Bán thần, lý trí.; 2. Ngôn ngữ với tư cách là công cụ của lý trí.=> Logic (n.); logical (adj.): luận lý, hợp lý 
Trong luận lý học, chúng ta, ai cũng biết về, luận lý "tam đoạn luận" của Aristote:; In logic, we all know about Aristotle's "syllogism" logic:
a. Tất cả mọi người đều chết, theo quy luật của hễ có sanh ắt có tử. (mệnh-đề đúng)
a. Everyone dies, according to the law of every birth there is death. (correct clause)
b. Vậy, anh và tôi, chúng ta đều là con người. (mệnh đề bắt cầu nối)
b. So, you and I, we're all human. (bridging clause)
c. Suy ra, hệ luận rằng: "Tôi và anh trước hay sau gì, cả hai sẽ chết". 
c. Inferred, corollary that: "You and I, sooner or later, both will die".
TÓM LẠI:; IN SHORT: Nghĩa là, một luận lý gọi là chuỗi câu của lý luận, phải tuân theo, một quy luật của tương quan về suy luận đúng!; That is, a logic called a chain of reasoning must obey, a law of correlation about correct inference!
___ Vậy, nếu áp dụng bảng chân giá trị của ba việc: suy nghĩ, lời nói và hành vi. Ta có bảng "chơn lý giá trị", là như sau:
___ So, if we apply the truth table of three things: thoughts, words and actions. We have the "value truth" table, which is as follows:
a. Suy nghĩ sai, lời nói sai và hành vi sai. Suy ra, cả ba là sai.
a. Wrong thoughts, wrong words, and wrong behavior. Turns out, all three are wrong.
b. Suy nghĩ sai, lời nói sai, và hành vi đúng. Vậy, phải sửa đổi về suy nghĩ và lời nói, để chuyển biến từ sai thành ra đúng.
b. Wrong thoughts, wrong words, and right actions. So, we have to change our thoughts and words, to turn from wrong to right.
c. Suy nghĩ sai, lời nói đúng và hành vi đúng. Vậy, phải sửa đổi về suy nghĩ sai.
c. Wrong thoughts, right words, and right actions. So, must correct the wrong thinking.
d. Suy nghĩ đúng, lời nói đúng và hành vi đúng. Ba điều đúng nầy, là sự hoàn thiện, mà mọi người đều nên tiến hóa, từ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện.
d. Right thoughts, right words, and right actions. These three truths are perfection, which everyone should evolve, from imperfect to perfect.
___ Kinh Tam Bảo: bài kinh tụng: Thuyền Trí Huệ, có các câu, như sau:; The Three Jewels Sutra: the chant: The Boat of Wisdom, has the following verses:
Lòng tự thị, mưu hay, kế giỏi,
Chước phân tranh: chia cõi rẽ bờ.
   Kẻ khôn lấn hiếp người khờ,
Ngọn-trào: phản động, bấy giờ nổi lên!
*&*
Self-esteem, good intentions, good plans,
Footage of division: dividing the realm of the shore.
    The wise oppress the fool,
The tide: reactionary, then emerge!
___ Nội dung của bài viết nói về thuyền, tất yếu là phải có sóng triều: nước dâng lên.; The content of the article is about boats, there must be tidal waves: the water rises.; Nghĩa là, học trò nầy muốn nói rằng, câu dịch sang Anh ngữ: "The tide: reactionary, then emerge!", nó như thế nào?; That is, this student wants to say, the sentence translated into English: "The tide: reactionary, then emerge!", how is it?
a. Phân tích về từ vựng:; Vocabulary analysis: tide / 'taid/n. thủy triều; rise and fall of the sea that happens twice a day; sự lên xuống của biển xảy ra hai lần một ngày
b. Về mặt từ vựng của câu dịch sang Anh ngữ là đúng. Nhưng về mặt khái niệm, cũng như mở rộng quan niệm về định nghĩa bao hàm và thời điểm Tổ sư MINH ĐĂNG QUANG đã viết ra là năm 1945-1954. 
b. The lexical aspect of the sentence translated into English is correct. But conceptually, as well as expanding the concept of the definition that includes the time when Patriarch MINH DANG QUANG wrote it down is 1945-1954.
c. Vấn: Nếu gọi việc truy vấn, ý nghĩa của câu kinh tụng. Thì chúng ta cần biết về đoạn: "luận giảng" về ý nghĩa của nó là gì?
c. Question: If you call the query, the meaning of the chant. Then we need to know about the passage: What is the "commentary" about its meaning? => Đáp án:; => Answer: => LINK (From): RTT6. CÓ và KHÔNG; YES and NO
___ Chúng ta chắc không ai ưa sự tự dối lấy mình, là để cho lời nói phản ngược sự hành động (phản động), mà vội phán xét: bình luận, chỉ trích; chê bai, hoặc khen ngợi, một việc nào...; We certainly don't like self-deception, which is to let words contradict actions (reactionaries), but quickly judge: comment, criticize; disparage, or praise, something...; Nó hợp hay không phù hợp với sở ý mình trong hôm nay, mà quên nghĩ đến ngày mai!; Does it suit or not suit your preferences today, but forget to think about tomorrow!; Không biết trước nó sẽ ra sao?; Not sure how it will turn out?
KẾT LUẬN:; CONCLUDE: Vậy, danh từ pháp lý là "tư tưởng phản động" thì mới chỉ là suy nghĩ tạo-phản nếu có, thì nên sửa đổi.; So, the legal noun is "reactionary thought", then it's just a counterproductive thought, if any, it should be modified.; Đừng để nó diễn biến thành hành vi sai trái thì ắt hẵn là sẽ bị luật pháp trừng trị.; Don't let it turn into wrongdoing, it will surely be punished by the law.; Kẻ biết lo xa mà liệu gần, tránh điều tranh cải, vì còn là học trò, thì có học giỏi tới đâu đi nữa, cũng chỉ là "chú ngựa non háu đá".; Those who know how to take care of themselves and stay close, avoid quarrels, because they are still students, no matter how well they study, they are just "a greedy young horse".; Chuyện lý luận, thuộc phạm vi của các luật sư, mà luật sư, gặp thời suy yếu, chẳng phải thời hưng vong.; Reasoning matters, which are within the scope of lawyers, but lawyers, in times of decline, not in times of revival.; Biết bao luật sư, đã bị pháp luật trừng trị và mất việc làm, họ trở thành "nhóm bất đồng chánh kiến".; Many lawyers, having been punished by the law and lost their jobs, became "dissident groups".; Đạo Phật đã có, đề tài giảng luận số 22: chơn lý Chánh Kiến.; Buddhism already has, the topic of lecture no. 22: Truth Right View.; Còn là học trò, thì nên nghe theo luận lý "nghe ai nói sao, thì chúng ta nghe vậy, nhưng ai làm bậy, ta chớ làm theo!"; As a student, you should follow the logic of "whatever you listen to, we will listen to it, but if anyone does something wrong, we don't do it!"
____ Vì sao mà nói vậy?; Why say that?
____ Xin thưa! Ấy là vì theo Phật pháp là tuân theo giới luật và theo tinh thần tự do tín ngưỡng.; Please sir! This is because following the Buddhadharma is following the precepts and following the spirit of freedom of belief.; Không bắt buộc hay trị phạt ai cả.; Not forcing or punishing anyone.; Đạo Phật không tin vào điều tà kiến, mê tín và mất luận lý về nhân quả.; Buddhism does not believe in wrong views, superstition and loss of logic about cause and effect.; Vì tinh thần, tự nguyện là tự giác xin theo tu tập.; Because of the spirit, voluntary is to voluntarily ask to follow the practice.; Vì nhơn duyên và cảnh ngộ không thể theo tu hoài.; Because predestined conditions and circumstances cannot follow the practice forever.; Thì dù rằng, đã lỡ theo vài ba tháng, vài ba năm: rồi thôi!; Even then, it's been a few months, a few years: that's it!; Các Ngài là cõi vô quyền và vô trị, nào chấp nhận sai trái về việc "thần quyền cai trị" và bắt phạt ai ai cả!; They are a powerless and unruly realm, do not accept wrongs about "the theocracy's rule" and punish anyone!; Các Ngài, nào có chủ trương là tôn Phật là độc nhất, độc tài và độc đoán.; Gentlemen, there is a policy that Buddhism is unique, dictatorial and authoritarian.; Nếu thấy Phật và con đường của đạo Phật, là đúng, là hay, là nghiệp và quả.; If you see the Buddha and the Buddhist path, it is right, it is good, it is karma and its result.; Thì nếu bị phạm pháp của luật pháp xã hội đã ban hành, thì ráng chịu, theo luật nhân quả!; Then if you break the law of the social law that has been issued, then please bear it, according to the law of cause and effect!; Chớ có than thân và trách phận và trách lây Phật pháp sao không cứu và độ dẫn?; Don't lament yourself and blame and blame the spread of the Buddha's Dharma, why not save and lead?; Lúc bấy giờ hay cũng chính là bây giờ, nào có khác biệt, học trò nầy, đã từng nghỉ tưởng, rằng: ; At that time or now, there is no difference, this student, once thought, that:
"Đã mang lấy nghiệp vào thân, ; 
Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. 
Thiện căn ở tại lòng ta,
Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài.
Lời quê chắp nhặt dông dài,
Mua vui cũng được một vài trống-canh (thâu)."
"Having brought karma into the body, ;
Do not blame the sky near and far away.
Friendly apartments in our hearts,
The other word mind is equal to three words of talent.
Words gathered from the countryside are long,
For fun, you can also get a few drumsticks (recorded)."
LINK: Truyện-thơ: Kiều NGUYỄN DU; LINK: Story-poetry: Kieu NGUYEN DU
Đến trường: tiếng trống thu không,
Thu xưa ngàn dặm, thu đông: đã tàn!
Going to school: the drum sounds empty,
Autumn is thousands of miles away, autumn and winter: it's over!
___ Anh hả! Một lần nữa, tôi nói cho anh biết, hễ cứ có thiện tín nào vào đạo, và mới về, gặp tôi, là anh nói bậy! Rằng: "có con đây Thầy"...thầy cần gì thì có con, đây thầy?; You huh! Once again, I tell you, whenever you have any good faith in the religion, and come back and see me, you are lying! That: "I have a child, Master"... what do you need, I have a child, here?
Nghe nói vậy, sư Thầy Thích Giác Tịnh liền nói:
Hearing this, monk Thich Giac Tinh immediately said:
___ Anh là thiện tín lâu năm, ngồi tiếp khách thay tôi, mà nói toàn là chuyện mà anh đã có công với xã hội.; He is a longtime good friend, sitting to receive guests for me, but it's all about the things that he has contributed to the society.; Việc của anh từng làm, có công anh nhờ và nếu có tội thì anh chịu.; His work has been done, thanks to him and if he is guilty, he will bear it.; Và một lần cuối cùng, khẳng định, rằng: "anh là thiện tín, về đây là để sám hội tội lỗi với Phật.; And one last time, affirm that: "You are a good believer, come here to repent of your sins with the Buddha.; Phật nào biết, và cần biết công cán anh đã làm với xã hội"! Để làm gì?; Which Buddha knows, and needs to know the merits he has done to society!" For what?
KẾT LUẬN:; CONCLUDE:; Qua vài câu kể lại như trên, thiện tín không biết tôn ty và trật trự là tính theo tuổi đạo.; Through a few sentences recounted as above, good faith does not know respect and order is calculated according to the age of the religion.; Thiện tín mới vào đạo sau 1975, tuy lớn tuổi đời; nhưng tuổi đạo, người thiện tín có từ trước 1975, tuy nhỏ tuổi đời.; Good faith entered the religion after 1975, despite his age; but the age of religion, good people have existed before 1975, although they are small in age.; Nhưng họ vào trước, nên phải biết thứ tự và xưng-hô về đại từ nhân xưng: cho đúng!; But they come in first, so they have to know the order and address of personal pronouns: right!; (sư hynh, sư muội và sư tỷ cùng sư đệ; brother, younger sister and sister and junior brother);  Vậy, đó là vấn đề cần hiểu biết!; So, it's a matter of understanding! 
Vậy, kính thưa với chư vị!; So, greetings to you!; Vì sao mà người học trò nhỏ tuổi của năm xưa, nay bỗng trở về!; Why did the young student of the past suddenly return!; Trước sự khai thị về "giáo huấn" như trên, là ý thiền-sư: Thích Giác Tịnh, ngài ấy muốn nói gì, rồi?; Before the introduction of the "instruction" as above, is the mind of the Zen master: Thich Giac Tinh, what does he want to say, then?; Nhưng phải biết truy nguyên ra mầm mối vì sao học trò nhỏ tuổi ấy, đã im lặng.; But it is necessary to know how to trace the termites as to why the young student was silent.; Bây giờ đã lớn lắm rồi, mà vẫn im lặng, không nói gì? Tại sao lại im lặng, và khó hiểu như vậy?; Now that I'm so old, I'm still silent, don't say anything? Why is it so silent, and so confusing?
____ Đại diện cho chi nhánh Phật giáo Nguyên thủy, câu hỏi nầy, sẽ được truy vấn và sẽ trả lời. Vì, trước một câu hỏi, là phải biết hỏi lại, thì mới tìm ra đáp án? 
___ On behalf of the Theravada branch of Buddhism, this question will be queried and will be answered. Because, before a question, is to know how to ask again, to find the answer?
___ Chúng ta đang áp dụng nguyên lý: hỏi và trả lời là sự vận hành của ý thức.; We are applying the principle: question and answer is the operation of consciousness.; Vậy, xin hỏi lại, rằng: "chư vị có nhận ra, người thiện tín lớn tuổi đời, 5 giới và không tập tọa thiền", quả thật vậy?; So, let me ask again, "Do you realize that good people are old in age, have the 5 precepts and do not practice zazen", is that true?; Tham khảo; Reference: Minh họa: Illustration: A young master Hsuan Hua* sitting in full lotus; Sư phụ trẻ Huyền Hoa (Hồng-Kông) ngồi kiết già
Zazen is a meditative discipline that is typically the primary practice of the [[Zen|Zen Buddhist tradition]].; Tọa thiền là một môn thiền định điển hình là phương pháp thực hành chính của [[Thiền|truyền thống Phật giáo Thiền tông]].
Zen meditation, is usually performed in the lotus position.
Thiền định, thường được thực hiện trong tư thế hoa sen.
LINK:  zazen =>  Zazen; tọa thiền => tọa thiền:
Trong cảnh ngộ và thời duyên là như vậy!; In circumstances and fate is like that!; Thì chúng ta đem cái đại lượng, tứ vô lượng tâm (Phật đại từ bi, đại trí dũng, đại hỷ: mừng vui và đại xả ly) của đại ngã từ bi quán.; Then we take the great, four immeasurable hearts (Buddha great compassion, great wisdom, great joy: joy and great renunciation) of the great self-compassion.; Hay là đã nhập vào đại định (Samadhi) của chư vị Bồ tát thánh, còn đang tu, để cầu chứng đắc "đạo quả Phật".; Or have entered the great concentration (Samadhi) of the holy bodhisattvas, still practicing, to seek the attainment of "Buddha enlightenment".; Còn người tại gia cư sĩ, không buồn lòng vì nhân duyên và cảnh ngộ (theo duyên mà tiến hóa).As for lay people, they are not sad because of predestined conditions and circumstances (evolution according to predestined conditions).; Họ phần đông sẽ chứng đắc đạo quả lúc lâm chung.; Most of them will attain enlightenment at the time of death.; (Bằng chứng là dù chỉ để lại, một hay vài chục viên ngọc: Xá lợi ngọc. Ấy là việc huy hữu lắm, rất ít người có! Và nhiều chư vị đã có, chuyện bình thường.; The proof is that even leaving only one or a few dozen gems: Jade relics. That's a wonderful thing, very few people have! And many of you have it, it's normal.);(Vấn đề là ai tận mắt chứng kiến thì tin và ngạc nhiên, họ sau khi hỏa táng, thì quả nhiên là có "ngọc xá lợi".; The problem is that those who witnessed it, believed and were surprised, after they were cremated, they certainly had "jewel relics". Mà hỏa táng thì nhiệt độ cao đến 2.000 độ mà sao nó không hoại và kêu là "kim cang bất hoại"!; And cremation, the temperature is as high as 2,000 degrees, but why does it not decay and call it "indestructible diamond"; Link: Vậy, Ngọc Xá lợi do đâu mà có? (Đệ Tam Tổ sư Thích Giác TỊNH, sau khi hỏa táng: ngài để lại ba bình bát "ngọc xá lợi"! ; Third Patriarch Thich Giac TINH, after cremation: he left three bowls of "jewel relics"!) LINK: Ngọc xá lợi, do đâu mà có?; Jade relics, where did it come from?
Chúng ta nên vô chấp trước về việc không biết thì không có tội, nếu biết rồi thì thành có tội và sẽ tự sám hối trong tinh thần tự giác và vị tha.; We should have no attachment to not knowing, then there is no sin, if we know, then we are guilty and will repent in the spirit of self-discipline and forgiveness.; Nghĩa là, người thiện tín tuy lâu năm, nhân duyên mà về với Phật pháp và học pháp làm "con và trò" của Sư thầy Thích Giác Tịnh.; That is, a person who has been faithful for a long time, has a predestined relationship with Buddhism and learns the Dharma as "son and student" of Master Thich Giac Tinh.; Còn người học trò nhỏ năm xưa, tự biết mình, đã có tuổi đạo, và lúc trở về, là để học thêm một lớp mới.; As for the young student in the past, he knew himself, had a religious age, and when he returned, it was to learn a new class.; Đó là, theo sư Thầy là để học tu "cách làm thầy", khác xa với thiện tín tuổi già...học làm học trò hoài.; That is, according to the Master, it is to learn to practice "how to be a teacher", far from being faithful in old age... learning to be a student all the time.; Miễn chấp trước vì nó là nguồn gốc của khổ não.; Free from attachment because it is the source of suffering.; Phần còn lại, xin chủ lễ Tâm-Đăng, cho biết nhận xét nầy, có gì, thiếu sót.; For the rest, please, the host Tam-Dang, tell me what this comment is, what is lacking.; Mong các chư vị cao minh, cho biết thêm, là vì sao mà im lặng?; I hope you are wise, tell me more, why are you silent?
___ Người trả lời, đã gợi ý, rằng "chủ lễ Tâm-Đăng" nên trả lời, nếu chưa thỏa đáng, thì sẽ tìm một đáp án khác.;  The respondent, suggested, that "the head of the Tam-Dang ceremony" should answer, if not satisfactory, then find another answer.; Xin-thưa! Trong đề tài giảng luận số 42 Học Để Tu Hành (Link [RTT42]), có nói, nguyên văn, như sau:; Please-sorry! In the lecture topic No. 42 Learning to Practice (Link[RTT42]), it is said, verbatim, as follows:
      [643] "Cũng như ở trong đời, kẻ dốt thì hay nói chữ, không cần đức hạnh, nên không tấn hóa.; "Just like in life, the ignorant are good at words, don't need virtue, so they don't grow up.; Còn người có học, vì muốn cao siêu và tốt đẹp, mà phải lặng thinh.; And the educated, because they want to be sublime and good, they have to be silent.; Khác nào như kẻ học trò nhỏ ráp nhau lại gần là học la inh ỏi, cải cọ om sòm, còn Thầy giáo gặp nhau, thì trang nghiêm, im lặng, không hay có nói đến sự học."; It's like when little students come together, the students are shouting and arguing, while the teachers meet, they are dignified, silent, not talking about learning."; From: RTT. 42 Học Để Tu Hành; Learning To Cultivate
___ Phần còn lại, là chúng ta nên truy vấn về từ vựng: "kẻ chăn trâu" trong Chơn lý, nơi đề tài nào?; The rest, we should query about the vocabulary: "buffaloer" in Truth, where is the topic?; Cũng như phải nên nhớ "cái chìa khóa" là cái định, mà Ngài A-nan năm xưa, bị khóa cổng, không cho vào tham dự đại hội Niết bàn, tại núi Linh Thứu xưa.; Just like you should remember that "the key" is the fixation, which Mr. Ananda in the past, locked the gate, was not allowed to attend the Nirvana conference, at the old Linh Thuu mountain.; Núi ấy là danh từ pháp lý siêu hình, không có thật, là nơi địa phương nào?; That mountain is a legal metaphysical noun, not real, where is the locality?; Đại hội ấy, toàn là chư vị Phật và Bồ tát, và thêm nơi cõi siêu hình cũng tham dự đại hội.; At that conference, all Buddhas and Bodhisattvas, and also in the metaphysical realm, also attended the conference.; Một trọng đại, mở ra môn phái mật tông: mà thông tin ai cũng biết! (Chư vị có hiểu nó nghịch lý?);(A great, opening tantric sect: information everyone knows! (Do you understand it's paradox?);( Mà đại hội ấy, lại biến thành: một sự kết tập kinh điển, cho chúng ta, ngày nay, tham khảo, nghiên cứu và tu để học.; But that congress turned into: a collection of scriptures, for us, today, to consult, study and practice to learn.; Các môn phái ấy, họ hoạt động rất bí mật và "khép kín" bảo toàn cho Giáo Hội Tăng Đoàn Ấn Quốc, lúc bấy giờ.; Those sects, they operated very secretly and "closed" to protect the Indian Sangha, at that time.; Bảy bước hoa sen của Phật, là bảy giáo hội, mà Phật Thích Ca, đã để lại.; The seven steps of the Buddha's lotus are the seven churches that Buddha Shakyamuni left behind.; Các hiền sĩ ẩn tu, lần lượt hưng thịnh và thời kỳ, đã bắt đầu, và lan truyền ra các nước.; The hermit sages, respectively flourishing and era, began, and spread to the countries.; Sau một trận chiến kinh hồn, vì mật báo là có đến 7 nước, họ đang vấy binh.; After a terrible battle, because it was reported that there were 7 countries, they were surrounded by troops.; Họ đòi phần chia Ngọc Xá Lợi Phật Thích Ca!; They demanded a share of the Jade Relic of Buddha Shakyamuni!; Nếu không, thì chiến tranh sẽ lập tức nổ ra.; If not, then war will immediately break out.
___ Do "kẻ chăn trâu" lầm nhận không ĐI HỌC, đến Trường đạo đức. Xem nơi ấy sẽ có đáp án.; Because the "buffalo shepherd" mistakenly admitted that he did not go to school, went to the School of Ethics. See where the answer will be.LINK: RTT36. ĐI HỌC; GO TO SCHOOL
___ Một thành viên còn vị thành niên dưới 18 tuổi, thì "con có cha, đầy tớ phải có thầy"! Vì là đám người xuất thân từ "tầng lớp hạ lưu". Đã ra tay đàn áp "tát tai" chúng nó, mà không hề nói với cha mẹ chúng nó. Và ngu xuẩn quát tháo về "một ý thức về trật tự nào đó". Hành vi đó, thuộc phạm vi của đám côn đồ, "du-côn" và du đảng.
___ If a member is a minor under 18 years old, "a child has a father, a servant must have a teacher"! Because they are people from the "lower class". Has suppressed "slaps" them, without even telling their parents. And foolishly shouting about "some sense of order". That behavior belongs to the scope of thugs, "thugs" and partisans.;
qrcode_blogger.googleusercontent.com
____ Đấng tạo hóa sáng nay bật cười,
The Creator laughed this morning,
Các ngươi tạo tác người hay ma?
Do you create humans or ghosts?
Chủ thể sáng tạo là ta,
The creative subject is me,
Ngươi về hỏi mẹ, ai sinh: ra người!
Go back and ask your mother, who gave birth: human!; (Ngày: 13/2/2023; Date: 13/2/2023);( Sự sụp đổ của Cộng đồng lý tưởng (PLATON) 
Luận lý trên có ra, bởi nguồn gốc của "Duy thức học" (7 tầng ý thức) thuộc giáo phái của chi nhánh thứ nhất: Phật giáo Nguyên thủy.; The above logic came about, because of the origin of "Only consciousness" (7 levels of consciousness) belonging to the sect of the first branch: Theravada Buddhism.; Và Phật giáo nguyên thủy là một trong 12 Tông chi và giáo phái của Phật học (bao gồm của xuất gia và tại gia cư sĩ, mà đầu nhóm tại gia, là do Ngài Duy-ma-Cật khai mở); And Theravada Buddhism is one of the 12 sects and sects of Buddhism (including monastics and lay people, the head of which was founded by Venerable Vimalakirti).
____ Bài học giáo lý thứ nhứt:; First doctrinal lesson:
Thầy đời với đám "thằng" ngu,
Khác nào kẻ dại, bôn xu: đòi tiền?
Life teacher with a bunch of stupid "guys", 
Different from a fool, a coin holder: asking for money?
Giáo đa thành oán: làm bậc cha mẹ, với con của chúng ta thì ít nói, mà chỉ làm gương mẫu (hành động mẫu mực) cho con chúng ta noi theo.; The teaching is full of resentment: as parents, we don't talk much with our children, but only set an example (exemplary action) for our children to follow.; Làm ông và bà, nên gần gũi và thường xuyên nói chuyện, hỏi han và quan tâm chăm sóc chúng nó.; As grandparents, should be close and often talk, ask questions and take care of them. Cháu chúng ta, cần học nói.; Our grandson needs to learn to speak.; Còn cuộc đời: "bất cần giao tiếp: càng ít liên quan và tiếp cận, càng tốt"?; What about life: "no communication: the less relevant and accessible, the better"?
____ Bài học giáo lý thứ hai: Về phương diện xã hội học yêu cầu chúng ta.; The second catechesis: The sociological aspect asks of us.; Là thành viên trên 18 tuổi,  nghĩa là một công dân có pháp lý về quyền và hạn định của công dân.; As a member over the age of 18,  means a citizen with legal rights and limitations of citizenship.; Ví như, câu nói: "ý thức có trước vật chất"; For example, the saying: "consciousness precedes matter"; 
____ ANH NGỮ: For example, the saying: "consciousness precedes matter" ; Trên bình diện tiếng Anh từ vựng "precedes" là "đứng trước"; Do vậy, khi chúng ta đứng trước vật chất, phải nghĩ đến việc "vật chất ấy là sở hữu của ai"?Therefore, when we stand in front of matter, we must think about "whose property is that material"?Chỉ lấy mắt ngó, chớ "ngu dại" lấy tay sờ vào..."chủ nhân của chúng nó" sẽ ra oai và hù dọa ngay!; Just look at it with your eyes, don't "fool" touch it with your hand "their owner" will be majestic and scared right away!
____ May mắn cho bất cứ ai, được chọn nơi để sinh ra.; Lucky for anyone, choose where to be born.; Ngược lại, nếu bất cứ ai không được quyền chọn nơi sinh ra, thì chúng ta có quyền chọn nơi để sinh sống.; Conversely, if anyone does not have the right to choose where to be born, we have the right to choose where to live.
Một chủ đề, tưởng rằng nó mới mẽ, thật ra, nó cũ rích vào thời 1971-1972. Một đề tài thuyết trình viên (nhóm khối lớp sáu) là "cái trứng có trước hay con gà có trước"?; A theme, thought it is new, in fact, it is old in 1971-1972. One speaker topic (sixth grade group) was "first come egg or first chicken"? LINK: Thiền và Thực Tại ; Meditation and Reality
Chủ đề CẬP NHẬT MỚI:; 
NEW UPDATE topic:
d. Sự sa đọa của Cộng đồng Lý tưởng (PLATON)
d. The Fall of the Ideal Community (PLATON)
___ Sự sụp đổ của Cộng đồng lý tưởng (PLATON)
      Nhưng vì cũng như tất cả những gì sinh trong trần gian, cộng đồng lý tưởng cũng lệ thuộc thời gian và do đó có thể bị sa đọa.
     Hình thức chính trị lý tưởng vừa được mô tả trên là một thứ "Quân chủ" (monarchie) khi một lãnh tụ cai trị, hay một thứ "Quý tộc chính trị" (aristocraties) khi một số người cai trị.
Theo Platon đó là hình thức cai trị hoàn hảo nhất, nhưng với thời gian chính trị ấy bị sa đọa thành bốn hình thức khác, một là "Phú hào chính trị" (Timocratie) cai trị bằng tiền (nên cũng gọi là kim quyền chính trị) hay bằng danh vọng (gouvernement de I'honneur) hai là thiểu số chính trị (Oligarchie) thường là do những người giàu có; ba là Dân chủ chính trị (démocratie) ; bốn là "chuyên chế chính trị" (tyranie)
ARISTOTE
___ Triết học thời thượng cổ: Aristote (phỏng năm 384-332 trước Tây lịch) đã nêu câu hỏi "vật thể có trước hay không gian có trước"?; (Thuộc phạm trù "vũ trụ luận". Thay vì một câu hỏi lỗi thời là "vật chất có trước hay ý thức có trước"? Vì câu nói ấy, chỉ áp dụng cho phương diện xã hội học. Nhưng có nhiều người lầm tưởng là vũ trụ luận. Một sai lầm trong nhận thức, về nguyên nhân tồn tại của vũ trụ, của tứ đại, do đâu mà có? Thay vì tương quan về nhận thức giữa vật chất và ý thức khi "đứng trước" hay là khi "đối diện" với vật chất, thì ý thức về nhận thức là như thế nào? Nghĩa là hai chủ đề hoàn toàn khác biệt nhau, khi câu nói ấy, dịch sang Anh ngữ!)
Trích dẫn:  Vũ-trụ luận của Arisote (trang 294, tập 2) sách LỊCH SỬ TRIẾT HỌC PHƯƠNG TÂY, tác giả LÊ TÔN NGHIÊM. Xuất bản 1974, hiện nay đã có tái bản và có bán tại Việt Nam. Nguyên văn như sau:
      Để trả lời những lý thuyết trên, Aristote đã nêu ra "một phân biệt tiên quyết", sau đây: "một là vô hạn theo sự cộng lại" nghĩa là cộng thêm cái nầy rồi cái kia, rồi vô số cái v.v...mà có thể gọi là vô hạn; hai là "vô hạn theo sự phân chia" nghĩa là cứ phân chia một sự vật thành nhiều mảnh nhỏ, như phân thành đôi, rồi thành bốn, rồi thành tám, thành mười sáu v.v...đến vô cùng hạn.
     Nói tóm, theo quan điểm của Aristote, con số là vô hạn theo nghĩa thứ nhất, không gian là vô hạn theo nghĩa thứ hai, và thời gian là vô hạn theo cả hai nghĩa.
    Nhưng trước hết ông chú ý đến vấn đề đặc biệt nhất của Thiên nhiên học đó là vấn đề: "không biết một vật thể có thể cao lớn vô hạn được không"?
     Trước vấn đề ấy, ông chỉ gặp toàn lý lẽ "tiêu cực" cho thấy rằng không thể có vô hạn theo kiểu đó. Những lý lẽ ấy đã được mượn từ  lý thuyết của ông về những "hành chất tự nhiên".
    Và ông thêm rằng: nếu không có vô hạn theo kiểu đó thì sẽ xảy ra những hậu quả không thể chấp nhận được như sau: một là sẽ có một khởi đầu và một tận cùng của thời gian; hai là những cái gì lớn sẽ có thể phân chia thành cái nhỏ; ba là con số sẽ không vô hạn. Vì thế theo cả hai nghĩa vô hạn như đã phân biệt ở trên thành vô hạn "theo sự cộng lại" và vô hạn theo "sự phân chia", thì không có vô hạn, hay nói cách khác không có vô hạn hoặc là theo tính cách nó là "bản thể" (substance) hoặc là theo tính cách nó là một điểm tựa (support) vì không bao giờ người ta gặp được vô hạn ở cuối đường của một sự vật tức là khi nó đã bị tiêu ma và vì bất cứ một vật thể nào cũng đều có một vị trí tự nhiên nhất định và hữu hạn thì làm gì còn chỗ cho một cái gì có vật thể mà lại vô hạn?
     Tới đây chúng ta, cần xem thêm về kết luận của Aristole, nơi trang Link: Thiền và Thực Tại ; Meditation and Reality
HẾT.
___________@*&*@___________