The first conversation sentence of the meditation; Câu đàm thoại đầu tiên của thiền:

Vinh Long was an ancient territory.; Vĩnh Long địa phận ngày xưa.; Ben Tre old pagoda, noon sun: red color...; Bến Tre chùa cũ, nắng trưa: đỏ màu...;  Legs move: push rhythm quickly, Chân đưa: nhịp đẩy cho mau,; Mindfulness practice, clean and clear forever!; Tâm hành chánh niệm, chùi lau sáng hoài!; Go inside with a curved tile roof?; Vào trong nào cong mái ngói ?; What is a cemetery? Ask: who is this?; Nghĩa trang là sao, biết hỏi: ai đây!; The small house is built with a guard tower.; Nhà nhỏ nhắn gác vọng xây,; Put my hands together and pray, come visit this place!; Chắp tay vái xá, nơi nầy vào thăm!; Remember the full moon festival in the past,; Nhớ xưa từng hội trăng rằm,; Sutras and verses, who entered the wrong house?; Lời kinh tiếng kệ, vào nhầm nhà ai ?; Contemplation meditation: reciting the Tathagata,; Thiền quán chiếu: niệm Như Lai; Please remember, I will look for you tomorrow! Xin cho nhớ lại, ngày mai còn tìm!; Relinquish meditation, the mind is silent.; Xả thiền định, trí lặng im.; Going out to drink water, solemnly: response-appearance?;  Ra nơi quán nước, trang nghiêm: ứng-hiện?; I would like to ask: in the past, it was a good place!; Xin hỏi: ngày xưa chốn thiện!; Is it an old temple, "Uncle, come visit and ask who"?; Là chùa cũ, "chú, vào viếng hỏi ai"?; Find a wise and open-minded person,; Tìm người huệ trí tâm khai,; Having fate and fate, ending up at the Lotus stage!; Có duyên cùng phận, kết đài Liên Hoa!✔
___ ___ Dạ nhà ấy, bây giờ là của ông chủ nhiệm hợp tác xã !; Yes, that house, now belongs to the owner of the cooperative!; Lúc bấy giờ, cháu gái ấy, nói "anh, nói rồi lì ghê"; At that time, that granddaughter, said "bro, talk and then stay"; Chồng nó hay anh nó, xách cái rìu, chặt cây: nhanh lắm!; Her husband or brother, carrying an ax, cutting trees: quick!; Cành cây ngã xuống lòng đường.; The tree branch fell on the roadway.; Cô gái đi xe hai bánh màu đỏ.; Girl riding a red two-wheeler.; Thắng xe lại ! Không sao cả...; Win the car again! No problem...; Đường vắng không một bóng người.; The street was empty, no one in sight.;  (Ngày mốt sẽ là ngày 17/7 ngày thương binh liệt sĩ. ; The day after tomorrow will be the 17th of July, the day of war invalids and martyrs.; Chồng hay anh nó ngơ ngác, nhìn tôi, nó dường như "sợ hãi"? Nó thầm nghĩ, tôi là thanh tra cấp trên về...; Her husband or brother was bewildered, looking at me, it seemed to be "fearful"? He thought to himself, I'm the superior inspector on...; Nó không thấy "cô gái ngồi trên xe" chẳng sợ gì cả.; Không hề:...xin lỗi !; It doesn't see that the "girl in the car" is not afraid at all.; Not at all : ...sorry !):( Bài thơ thầm lặng ; Silent poem :.....
Nguồn #dinhdemo.
*&*&*&*&*&*&*&*&*&*&
Câu đàm thoại đầu tiên của thiền luận:
___ Bất cứ những gì có: nó mất, những gì chưa có sao mà mất? Và nói ngay, là cái có là cái không cần ai giữ gìn vì sợ mất. Ấy là cái thuật ngữ Chân-Như, là không gian vô tận kia mà Đức Phật đã nói ra, nó không bao giờ mất.
___ !?! ...(Lương tâm gồm "lương" và "tâm")
a. Lương tâm thật quý hiếm: mà chưa có thì sao gọi là "mất lương tâm" . Cũng như chiết từ vựng thì chưa có "lương" mà "tâm" cũng có. Vậy tâm đó gọi là tâm thiện và nó không có lương tháng hay lương ngày hoặc lương tính theo giờ.
b. Phàm lệ những gì chưa có, ắt hẵn nó sẽ có và nó không có nghĩa là không có.
c. Tâm-thức (Hán-Việt) là từ vựng có nơi nào, trong kinh điển của Cách thức tụng kinh?
___ I.- How to Chant Sutras; I.- Cách Thức Tụng Kinh:
a.- Meaning & method of chanting; Ý nghĩa & cách tụng-niệm: 
Chanting is reciting; Reciting is thinking and remembering.; Tụng là đọc tụng; Niệm là suy nghĩ nhớ tưởng.; Chanting is oral: reciting.; Tụng niệm là miệng: đọc tụng.; The mind remembers and thinks, the mind and mouth unite to focus on the sutra and the Dharma.; Tâm trí nhớ nghĩ, tâm và miệng hợp nhứt chủ định vào lời kinh, và tiếng pháp.
b.- Chanting has many meanings:; Tụng niệm có nhiều ý nghĩa:
1.- Chant to keep the soul pure and communicate with the highest thoughts.; Tụng niệm để giữ tâm hồn được trong sạch, giao cảm với các tâm niệm tối cao.; Reciting is a way to practice: mind-consciousness is very good and very easy.; Tụng niệm lại là cách huân tập: tâm-thức rất tốt, rất dễ dàng.; 
2.- Chanting to review the Buddha's teachings, use them as a motto for daily life, and sow the seeds of Bodhi liberation in the mind.
2.- Tụng niệm để ôn lại những lời Phật dạy, hầu lấy đó làm phương châm cho đời sống hằng ngày và gieo giống Bồ đề giải thoát vào tâm trí.
*&*&*&*&*&*&*
Cư sĩ Kinh tụng; Lay people recite sutras
Cuộc sanh tử một còn một mất,
Xác thân phàm vật chất còn không?
Thân như bộng lỏng gió lồng,
Linh hồn tồn tại, có không: mỏi mòn? (O)
*&*&*&*&*&*&
Chuông cảnh tỉnh sao tròn âm điệu,
Cảnh sinh linh quán chiếu hồng trần.
*&*&*&*&*&
Life and death are one-to-one,
 Is the physical body still there?
 The body is like a loose wind,
 Does the soul exist, does it: wear out?  (O)
 *&*&*&*&*&*&
 The wake-up bell is full of tones,
 The scene of living beings reflects on the mortal world.
*&*&*&*&*&*&*
Hôm nay con mới góp phần, 
Hạnh tu Khất sĩ, nhân đạo: tại gia!
I just contributed today, 
 Practice as a Mendicant and Humane: at home!
*&*&*&*&*&*&*&
Trước, đảnh lễ Thích Ca nối truyền.
Thân hành Lễ giáo chuyên trì niệm.
Kính lạy: Tam bảo oai nghiêm,
Thực hành Thiền định, nghiêm trì chánh pháp (O)
Kính lạy: Tổ sư Minh Đăng Quang quá vãng.
Kính lạy: Tam bảo chứng minh.
Kính lạy: Chư Phật, Pháp, Tăng, mười phương ba đời (3 lạy)
*&*&*&*&*&*&*&*&
First, pay homage to Shakyamuni's lineage.
 The practice of ritual teaching specializes in reciting thoughts.
 Respectfully bow to: The majestic Three Jewels,
 Practice meditation, strictly uphold the Dharma (O)
 Respectfully bow to Past Patriarch Minh Dang Quang.
 Respectfully bow: Three jewels prove.
 Respectfully bow to Buddhas, Dharma, Sangha, ten directions and three lifetimes (3 bows)
*&*&*&*&*&*&*&*&*&*&
The first Buddhist conversation:; Câu nói đàm thoại đầu tiên Phật học: 
___ Tất cả mọi người đều học, tôi là con người, suy ra: "tôi phải học".
___ Nhưng việc học và tu ấy, như thế nào? Trước hết, vị trí là một cư sĩ phải biết rằng: "Một người học, có chín người phá và mười người tu có một người hại". Và câu nói nầy, Giáo chủ MINH ĐĂNG QUANG, đã nói nơi nào, trong Kinh Chân Lý?
___...!?!... (Thương nhau "bỏ chín làm mười"; Loving each other "put nine into ten".)
___ [248] Trang 248 theo phiên bản đã xuất bản 1993. Và nguyên văn, là như sau:
Chúng sanh đủ cỡ tiến hóa, không đồng dều nhau, mà "một người học, chín người phá"; Beings of all sizes evolve, disagree, but "one student, nine people break"; và lại "chín người học một người hại" ; and "nine learners one harm" 
___ Hiệu chỉnh lại là như sau: FROM: 16.- Cư Sĩ (Giáo hội Tăng già); 16.- Layman (Sangha Church)
____ So life is a common school, the more sect classes the better, don't criticize each other because not everyone can study in the same class.; Thế nên cuộc sống là một ngôi trường chung, càng nhiều lớp môn phái càng tốt, đừng chỉ trích nhau vì không phải ai cũng có thể học chung một lớp.; Living beings at all levels of evolution are not equal, but "one person learns, nine people destroy".; Chúng sinh ở mọi cấp độ tiến hóa đều không bình đẳng mà “một người học, chín người diệt”.; Again, "for every ten people who learn, one person is harmed".; Lại nữa, "mười người học có một người hại".; So what must be done so that all ten people must study and understand the truth to love each other?; Vậy phải làm gì để cả mười người đều phải nghiên cứu, hiểu rõ chân lý để yêu nhau?; So the school must have many classes, each class must have many compartments, the upper class loves the lower class, the lower class respects the upper class to live together.; Cho nên nhà trường phải có nhiều lớp, mỗi lớp phải có nhiều ngăn, lớp trên thương yêu lớp dưới, lớp dưới kính trọng lớp trên cùng chung sống.; Whoever passes the exam will be happy, whoever studies well will be at peace.; Ai thi đỗ sẽ vui vẻ, ai học giỏi sẽ bình an.; First, use literature to open your mind to delve deeper into the mysterious truth.; Đầu tiên, hãy dùng văn học để mở mang đầu óc để tìm hiểu sâu hơn về sự thật huyền bí.; Store up your wealth as the Dharma-Treasure, create a true mind as your life, morality as your residence, compassion as your relatives, and together put an end to debauchery.; Hãy tích trữ của cải làm Pháp Bảo, tạo dựng tâm chân thật làm mạng sống, đạo đức làm chỗ ở, từ bi làm thân nhân, và cùng nhau chấm dứt dâm ô.; ☑
TÁN TỤNG CÔNG ĐỨC GIÁO CHỦ
Cúi đầu lạy trước tháp vàng,
Chúc cầu Giáo hội đạo tràng vĩnh miên.
Ngôi xuê Giáo chủ ngự yên,
Đức Ngài tột bực ở trên cõi trần.
Quang minh tướng tốt vô ngần,
Nhân lành nhiều kiếp góp phần tạo nên.
Công trình quá khứ nào quên,
Đường trần ngàn lối bước lên nẻo lành.
Xuất thân khổ hạnh tu hành,
Lập nên giáo lý tự mình tìm ra.
Nối truyền chánh pháp Thích-ca,
Hăm lăm thế kỷ nay đà mờ phai.
Người tu hiện tại mấy ai,
Hành theo đúng phép Như Lai giáo truyền.
Đâu còn thấy rõ chân nguyên,
Xuất gia nhập đạo trần duyên dứt lìa.
Kẻ Tăng người tục phân chia.
“Tăng vô nhứt vật” xưa kia thanh bần.
Một y, một bát, một thân,
Ngoài ra chẳng bận mảy trần trong tâm.
Nhưng nay Ngài lại giáng lâm,
Đem đèn trí huệ soi nhằm nước Nam.
Mở ra một cõi già lam,
Những người nhập thánh siêu phàm ít đâu?
Đạo tràng thành lập bấy lâu,
Luật nghiêm chọn lọc gồm thâu sĩ hiền.
Nơi đây thế giới vô phiền,
Không còn tham đắm chức quyền lợi danh.
Mỗi người áo vá một manh,
Một bình bát đất du hành khắp nơi.
Sáng ra khuyên giáo độ đời,
Trưa về thọ thực, xế thời thuyết kinh.
Chiều khuya quán tưởng lặng thinh,
Nửa đêm nhập định điển linh ngưng thần.
Người tự giác ngộ độ thân,
Giác tha độ thế dạy dân tu trì.
Nào đâu có tiếng thị phi,
Nào đâu có cảnh lâm ly đau sầu?
Chúng con khổ sở hèn lâu,
Rủ nhau tìm đến mong cầu dựa nương,
Đạo vàng như ánh triêu dương,
Thế trần như giữa đêm trường tối tăm,
Bao phen sụp hố sa hầm,
Ngày nay tỉnh mỉnh biết tầm nẻo ra,
Về đây gặp cửa gặp nhà,
Gặp cha mẹ củ gặp bà con xưa.
Ân lành nhuần hạt móc mưa,
Đức Ngài ban rưới phước thừa chúng con.
MINH thiên huệ nhựt xuất Đông phương,
ĐĂNG chí cao sơn triệu kiết tường,
QUANG chiếu thế âm hàm vạn vật,
HIỆN lai, ẩn khứ chuyển luân vương.
Trời mai mặt nhựt hiện phương Đông.
Vượt khỏi non cao chiếu sắc hồng,
Phổ ánh từ quang soi vạn vật,
Đến đi, qua lại biết bao vòng.
MINH như hồng nhựt lệ trung thiên,
ĐĂNG nguyệt huỳnh huê chiếu diệu huyền,
QUANG huệ tuyên lưu toàn thế giới,
HIỆN thân thuyết pháp độ chơn nguyên.
Sáng như mặt nhựt giữa trời thanh,
Tỏ tợ đèn trăng chiếu sắc huỳnh,
Phóng ánh hào quang soi thế giới,
Hiện thân thuyết pháp độ nhân sinh.
Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mưu-ni Phật. (3 lần 3 lạy)
Tổ Sư Minh Đăng Quang 
Nguồn #avtn.
CUNG THỈNH NGỌC XÁ LỢI:
Ngài THÍCH GIÁC TỊNH đã để lại toàn thân xá lợi, ắp đầy 3 bình bát...và đã cất trong 3 tháp xây 7 tầng: PHỔ CHƠN, PHổHẠNH và PHỔ GIÁC...Riêng học trò TÂM ĐĂNG: Thầy còn sống nhổ răng...còn cái gốc...màu đen "sâu ăn răng" đem qua tiệm vàng THANH HIỆP LỢI gì đó..."bịt vàng 18 K" cho học trò...ai muốn xem...tới tại bàn thờ nhà trò xem XÁ LỢI RĂNG (Ngọc Nha) của NGÀI GIÁC TỊNH.
___ Ngọc lưu ly, lược tro đổ nước vào tro sau khi đã hỏa táng (tại NHA TRANG): khá nhiều ngọc, bỏ trong nước nó tự chuyễn động như các tiễu hành tinh xoay quanh mặt trời. Nên Tăng đoàn phân phát...thành 8 tháp nước nhỏ chia cho 7 giáo đoàn thờ tại các TỊNH XÁ trong nước và hải ngoại.
___ Lúc còn tại thế Ngài GIÁC TỊNH, nói riêng trò về chuyện "Ngọc Xá Lợi của THÍCH CA năm xưa, 7 nước kéo quân vây đánh: đòi chia ngọc...nếu không là "chiến tranh" và...sau đó? 
___ ...!?!...( sách của Thầy...đem ra hết khõi giá: bỏ quanh tượng Chuẩn Đề...ai muốn lấy đọc...xin thầy cho. Có viết thành sách. )
Nguồn #dinhdemo.
[Ghi chú: "mẹo" nó nghĩ mãi là sao...ông bắt quỳ tui "hiếp quá"...mới vào bắt "luyện nội công"...cả hai đều đúng...nhưng nói ngắn là thông minh hơn! NÓI DÀI LÀ "dại"...dài hơi...cải lương. Sao là sao? Ta...]
___ Dạ! Dạ! Cấp báo: "Có người vừa nạt nộ sư Phụ...phải là Kính lạy: Giáo Chủ cõi ta bà THÍCH CA MÂU-NI: PHẬT (3 lần lạy)"....MỚI ĐÚNG!"
___ Nhà ngươi nghe đây!
Ông Thích Ca...mâu thuẫn và kình lộn, hay đánh lộn: xông vào " xáp lá cà" với Ni sư nào. Mau khai báo!
___ ...!?!... (Bình tĩnh mà run....sư Phụ la...lớn :  ơi trời...sư huynh mà xúi dại. Nghe người ta nói "XÀM" tâu báo lại: bị la)
Tội thứ tư: Vọng ngôn dối trá
Lợi cho mình, thiên hạ hại thân
Vẻ duyên thêu dệt xa gần
Muôn điều rối rắm, trăm phần đảo điên.
Thói lưỡng thiệt, hai bên đâm thọc,
Cho đôi đàng trách móc lẫn nhau.
   Mở lời để hại về sau,
Một  câu thất đức, họa sâu: ngăn ngừa. O
Bilateralism, both sides stabbing,
For both sides to blame each other.
    Open your mouth to harm later,
An unethical sentence, deep harm: prevent. O ☑ ✒...✔
___ Mau viết bài chánh niệm: như trên! Không thì quỳ HƯƠNG...nghe chưa, hả?
Nguồn #dinhdemo.
1.6. Chánh niệm: Thọ bát Cơm-chay; Mindfulness: Enjoy the bowl of Vegetarian Rice:
Bát cơm tín chủ: biết bao công,; Faithful rice bowl: how many merits,; Đức hạnh đầy: vơi, tự xét lòng.; Virtue full: empty, self-examination.; Thỏa miệng thích tình: tham quấy bỏ !; Satisfy your love interest: greed and disturbance!; Nuôi thân hành đạo, thuốc lành dùng.; Cultivate the body, practice the way, use good medicine.; Toan vun chánh pháp: cho thành tựu.; Attempts to cultivate the Dharma: for achievement.; Nguyện dứt ác duyên: thoáng sạch không!; Praying to end evil conditions: clean and clear!; Nguyện các việc lành: làm tất cả!; Pray for good works: do all!; Nguyện xin: "độ" tận, chúng sanh chung.; Pray: "rescue" end, common sentient beings.
2. LUẬT NGÔN; LAW OF LANGUAGE:
1.7 Bài chánh-niệm: Lục hòa:; Mindfulness lesson: Six Harmony:
Thân: cùng nhau hòa hiệp ở chung.; Body: live together in harmony.; Miệng không tranh đua: cãi lẫy!; Mouth not competing: arguing!; Ý tưởng: ưa nhau, không trái nghịch.; Idea: like each other, not against each other.; Giới luật đồng, cùng nhau tu theo!; The same precepts, let's practice together!; Kiến thức riêng: chỉ giải cho nhau.; Private knowledge: only solve for each other.; Tứ sự* chia đều: với nhau.; Four things* divided equally: with each other.; Chú thích*: Note: ăn, mặc, ở , học; Note: eat, wear, stay, study ☑
(THÔNG BÁO: Sau nhiều lần "bị đuổi" và nếu có một ngày "bị đuổi" nữa...Em nào, rước tui về nhà: nào?)
....!?!...
Ba tháng đắp y mang bát,
Sáng mai nguyện sẽ, nguyện đạt niềm vui!
Tối ấy ngủ ngay ngậm ngùi,
Cạnh bàn thờ Tổ, hên xui: bị đuổi.
Ai lẻn vào đó tiến, lui,
Nhét mảnh vải "bùa": nào nguôi cơn giận.
Thôi đành tiếc nuối ân hận,
Ra đi! Không dám, lãnh phần: biệt ly!
Bao giờ trở lại từ bi,
Thêm bao lần "đuổi"...chuyện gì: tương lai?
**&**&*&*&*&**
....!?!...
Three months wearing robes and bowls,
Tomorrow morning I will, I will achieve joy!
That night, I slept peacefully,
Next to the ancestral altar, bad luck: being chased away.
Whoever sneaks in there advances and retreats,
Insert a "charm" piece of cloth: to appease anger.
I have no choice but to regret,
Departure! Don't dare, accept fate: farewell!
When will compassion return,
How many more times to "escape"...what: the future?
TAM ĐANG Layman
Câu thoại đầu của Thiền luận: quên đi chuyện quá khứ "ưu phiền" quá người ơi! Hỏi vậy, người tu sao nhớ tiền kiếp (kiếp trước) Hỡi người thương yêu ơi...tôi là ai?
a. A bê xê ngồi xề xuống chấm *(.) Dấu chấm mà sao đọc là "nặng" khi mặt trời đi ngủ: bạn làm gì?
___ Ai biểu học làm sang nằm ghế xích đu: nó "nặng" tay cầm sách sao đọc, thưa Thầy! Và tất nhiên lờ uân luân "nặng" luận còn hỏi: là sao?
b. Lờ ăn lăng "nặng" lặng im. Suy nghĩ trước khi nói...chờ!
c. Xê ra hay xít vào cứ tự nhiên vì "tự nhiên là chấm dứt suy tư và luận giảng" thì Thiền đã, đang và sẽ đi ngủ, nghỉ: cho khỏe...còn hỏi "tại sao"? (Vì sao không quên hết, vì sau khi quên hết là sẽ nhớ lại một cách hoàn toàn hơn và sáng suốt hơn.)
___ Bất khả tư nghị và bất khả tư nghị.
Chú thích*: Trương Vĩnh Ký (./.)
TỔNG KẾT: Tổ sư MINH ĐĂNG QUANG hiếu học: chuyển dịch Hán Nôm và Hán-Việt, chưa "thuần hóa Việt ngữ". TUY NHIÊN...có Huỳnh Hoa (Huê) chiếu: kiến diệu huyền. Mà Huê là tên vợ Ngài. Nay xin "nội bộ" không nên phân tích bài Kinh Tán Tụng Công Đức Giáo Chủ ấy nữa. Và cũng không xóa bỏ nó. Chuyển nó cho Cư sĩ: tham khảo và tu và học.
___ Còn nữa thật ra Tổ lập gia đình năm mới 17 tuổi (chiến tranh: Luật gì về hôn nhân). Không sao cả...do người viết: Tiểu sử có sai biệt cho tròn.  Nhờ ngón tay chỉ vào hình mà Thầy THÍCH GIÁC TỊNH mới 12-13 tuổi và Thích Giác Đức bị bắt với Tổ (dấu thông tin Tăng đoàn cho Pháp danh THÍCH GIÁC ĐỨC lần thứ 2)...Nên phát hiện sai lệch về năm. Và không cần hiệu chỉnh về năm "đã ghi trong hình" mới ghi sau. Trong sách là nguyên gốc. 
Trân trọng,
Tâm Đăng cư sĩ
FROM: #dinhdemo.
TÁN THÁN: CÔNG ĐỨC 
Kinh Tán Thán Giáo Chủ Thích Ca
Xin Ngài rộng lượng tha lỗi lầm
MINH ĐĂNG QUANG: sư Tổ chúng con
Thọ nạn vắng bóng, chưa tròn hạnh
Vì thiếu kinh tụng: thành tội lỗi
Cây có cội, nước có cội nguồn
Phước sương nhỏ hạt luôn thọ hưởng
Kính nhờ: bá tánh thập phương cúng 
Kính lạy: Giáo Chủ cõi ta bà THÍCH CA PHẬT (3 lần lạy)
TÂM ĐĂNG cư sĩ
*&*&*&*&*&*&*&*
PRAISE: MERITS
Sutra in Praise of Patriarch Shakyamuni
Please be generous and forgive my mistakes
MINH DANG QUANG: our Patriarch
The tribulation is absent, and the virtue is not fulfilled
Because of the lack of chanting: it becomes a sin
Trees have roots, and water has sources
Blessings of small dew seeds are always enjoyed
Respectfully ask for offerings from all over the world
Respectfully bow to The Patriarch of our world, Shakyamuni Buddha (3 times bowing)
TAM DANG layperson
Nguồn #dinhdemo