Thứ Tư, 29 tháng 3, 2023

Chủ đề: giải thoát là gì?; Topic: What is liberation?

        LINK: Pratyekabuddha (Bích-chi Phật); Bích-chi Phật; Pratyekabuddha Buddha; Con đường độc giác Phật, là một hạng bậc, mà sẽ tiến lên, và tôn thờ bậc Thế tôn.; The Buddha's solitary path, is a step, which will advance, and worship the World-Honored One.; Họ là nhóm người ẩn sĩ, vì hạnh nguyện "tinh tấn" chuyên tu hành, để hoàn thành sứ mệnh. Họ bất chấp và không hề quan tâm, người khác nghĩ gì về bản thân mình. Thì cụm từ "cá nhân chủ nghĩa" là gì?; Nó là danh từ định hướng của chư vị Phật độc giác, tôn thờ gương mẫu cho bậc Thế Tôn, còn việc chúng sanh con đỏ, mới sanh sau, biết gì mà tôn Phật? Tự giác ngộ xin theo và mục đích là tự nguyện xin theo "chơn lý chí nguyện"; Nghĩa là số người trực tiếp và gián tiếp theo gương các Ngài tu tập rất đông. Nhưng bậc Độc giác Phật, các Ngài ấy, khướt từ tất cả, không tự nhận là dạy ai, và chẳng xem ai là đệ tử của các ngài!; Nguyên nhân của nó là gì? Vì chỉ duy có Phật mới hiểu được Phật, hạng bậc nào thì hiểu và biết theo hạng bậc đó! Chúng sanh nghĩ gì về Phật, mặc chúng nó ! Ví dụ: gặp trường hợp như Ngài Duy-ma-cật, lúc bấy giờ họ tôn thờ là Phật tại gia, mặc kệ họ, vì tôn thờ và bái phục là của chúng sanh. Nhóm người nào đó, thuở xưa, tôn ngài, là một hiện tượng quý hiếm! Họ tiếp tục nghiên cứu kinh điển của Ngài Duy-ma-cật, xem ông ấy như bậc hạng nào, miễn bàn: vô ích, hết thời gian để tu và học! 
___ Danh từ pháp lý "cá nhân chủ nghĩa", nó chỉ tồn tại nơi xã hội vốn có tập thể và cộng đồng nhân loại của xã hội loài người! ; Làm gì có nơi giáo lý của đạo Phật ! Xin thưa! 
___ Xin thưa, danh từ pháp lý ấy nó đúng, mà chỉ đúng trong một quan niệm của giáo lý xã hội, và gia đình nhỏ hẹp. Giáo pháp của Phật là phá chấp và giải thoát mọi mâu thuẫn và nghịch lý. Vì trong cá thể có sự tồn tại và hiện diện nơi tập thể. Mà tập thể suy cho cùng, cũng chỉ là một nhóm người vì lợi ích nhỏ hẹp của tập thể đó. Làm sao bằng danh từ giáo lý muôn năm của Phật! Trong khi giáo lý xã hội ngàn năm, và giáo lý gia đình là trăm năm. Thật nực cười! Sự áp đặt và gọi tên như vậy, cũng chỉ là "danh từ pháp lý"...lý luận vô cùng tận! Bởi biết là vậy, nên tự nhiên là hết luận bàn. Nghĩa là dứt trừ vọng niệm và dứt trừ vọng tưởng mà nhập vào Thiền định! Thiền định có nhiều hạng bậc...như thế nào? => LINK:
[345] Bởi sau đức Phật 500 năm, nên đức Lão Tử noi gương đức Phật hành đạo: độc-giác một mình!Because 500 years after the Buddha, Lao Tzu followed the Buddha's example of practicing the Way: Solitary Enlightenment!; Mà ông ấy đã nên đạo, phép thần thông, huyền bí, siêu hình.; And he became religious, magical, occult, metaphysical.;  Tham khảo; Reference: Sách Đạo đức: Kinh của Ngài, có viết rằng: "Đạo khả đạo, phi thường đạo, danh khả danh: phi thường danh".; The Book of Ethics: His Sutra, it is written that: "Ethicable religion, extraordinary religion, famous name: extraordinary name".; Học trò Tâm-Đăng nầy, tự học, có thể viết các câu kệ-tụng, như sau:; This Mind-Post student, self-taught, can write verses, as follows:
Nam-mô! Hữu thực: vô danh; Vô tranh: chánh niệm,; mộ đạo, không tên!
Namo! Real: anonymous; No fighting: mindfulness,; devout, nameless!
Nam-mô! Vô danh, hữu thực!; Vô tài ai dụng...; Đạo trung dung: hòa!; 
Namo! Anonymous, real!; Incompetent who use...; The Middle Way: Peace!
Nam-mô! Đạo đức thắng tài-danh, Trung đạo giải thoát, vô tranh: đạo hay đời!; Namo! Ethical victory over talent-reputation, Middle way of liberation, no competition: religion or life!    
___ Bồ tát tại gia cư sĩ, là người mà mặc nhiên khước từ và phụ lòng với "thí-chủ" (người bố thí vì mục đích nhân đạo) dù biết rằng họ sẽ bị thất vọng. Chỉ ngoại trừ trường hợp là được "ủy thác và ủy quyền" thừa kế, thì về mặt pháp lý, là hợp pháp. Nếu nói về đạo pháp, tu hành độc giác, là tại gia tu hành. Có hai điều phải thực thi, đó là:
1. Không được nhận tiền của bất cứ "thí-chủ" nào, vì là trái luật, và vi phạm luật.
2. Hành giả hành thiền định độc giác, là: "luôn luôn" chỉ 1 mình tu. Không được tổ chức "dân sự". Không lập hội, đoàn, như người xuất gia, nên gọi là phi dân sự, và phi lợi nhuận.; Thưa với chư vị!; Say hello to you guys!
*&* A lay bodhisattva, who implicitly rejects and betrays a "donor" (a person who gives alms for humanitarian purposes) knowing that they will be disappointed. Except in the case of being "trusted and authorized" to inherit, it is legally legal. If we talk about the Dharma, the practice of solitary enlightenment, is practiced at home. There are two things that must be done:
1. Do not accept money from any "donor", because it is against the law, and violates the law.
2. Practitioners practice solitary meditation, which is: "always" alone. Not a "civil" organization. Not forming associations, unions, like monastics, should be called non-civilians, and non-profits. 
____ Danh ngôn khuyết danh: "Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật".; Anonymous quote: "All men are equal before the law". 
Essay: Nữ Thần Công Lý; Goddess of Justice
Ghi chú: Chúng ta lấy hình nơi "miễn phí", nếu lấy hình Việt Nam, hay bất cứ nước nào, theo luật "hình có bản quyền" về LUẬT.
Note: We take pictures "free of charge", if we take pictures of Vietnam, or any other country, according to the law of "copyrighted images" on LAW.
A. Nhận thức & viết tiểu luận:; Perception & essay writing:
1. Mệnh đề giả-định là gì? Hãy nêu ví dụ và luận giảng.
What is a hypothetical clause? Give examples and commentary.
[VN.] Từ sự phân tích về "mệnh đề tiền giả định" là mệnh đề phát biểu, mà vốn đã có điều gì đó, đã ngụ ngầm được mô tả. Vì có điều gì đó (dù luận đoán hay xác quyết) thì ắt hẵn đã có trước là gì?
Giả thiết (được đặt ra):
__ Hắn đã nói gì, tại đây?
Xin hiểu rằng, ắt hẵn "hắn" là nhân vật nào đó. Đã có sự hiện diện tại nơi mà trong văn đàm thoại, đã được trích dẫn lại, như trên!; Vậy giả-định là một nhận định về sự kiện nào đó. (Bao gồm, văn bản trả lời, kèm phỏng vấn của báo chí, và còn có cả thành phần khác, như luật sư tố tụng: họ đang phá án về "hiếp dâm".)
[EN.] From the analysis of the "presupposition statement" is the statement, which already has something, implicitly described. For there is something (whether conjecture or affirmative) that must have been before?
Assumption (proposed):
__ What did he say, here?
Please understand that "he" must be some character. Has been present where in the conversation, has been quoted, as above!; So a presumption is a statement about some fact. (Including, written responses, interviews with the press, and others, like litigation attorneys: they're solving "rape" cases.)
2. Nếu bằng chứng không còn: nhân chứng có thể đang bị khủng hoảng và đe dọa. Vậy, luật bảo vệ nhân chứng nên có, hay không có?; If the evidence is gone: the witness may be in crisis and threatened. So, should witness protection laws be there, or not?
2. [Tiếng Việt]
___ Thưa quan tòa tôi có nhón gót chân lên tối đa.
Tòa sơ thẩm chúng tôi, sau khi hội luận, đã ra phán quyết, vì căn cứ vào luận điểm của luật sư tố tụng. Cô gái vị thành niên 17 tuổi, tên: Lan. Đã bị cưỡng dâm, vì đứa con trong bụng là nhân chứng sống. Vậy, vợ và chồng anh Điệp.
a. Một là, có thừa nhận là Điệp đã vi phạm luật "xúc phạm tình dục" hay không?
b. Hai là, đương sự được quyền kháng án và chúng tôi sẽ đệ trình lên Tòa án Phúc thẩm. Sau khi đứa bé "Bất Hạnh" sẽ ra đời và xét nghiệm zen.
Vì chúng tôi, căn cứ vào hành động "cúi xuống hôn" của anh Điệp là hành vi cố ý. Xin luật sư "bảo vệ thân chủ" cho ý kiến, trước khi bị cáo Điệp trả lời câu hỏi.
___ Nụ hôn đầu đời, vì anh Điệp cao* hơn cô gái Lan. Tôi thừa nhận, hành vi nhón gót của cô Lan là cố ý.
[English]
___ Your Honor, I have my heels up to the maximum.
Our first instance court, after deliberation, issued a ruling, based on the argument of the litigation lawyer. Teenage girl 17 years old, name: Lan. Has been raped, because the child in the womb is a living witness. So, Mr. Diep's wife and husband.
a. First, do you admit that Diep violated the "sexual offense" law?
b. Second, the litigant has the right to appeal and we will submit it to the Court of Appeal. After the baby "Unhappy" will be born and tested for zen.
For us, based on Diep's act of "bending to kiss" is an intentional act. Ask a lawyer to "protect the client" for his opinion, before the defendant Diep answers the question.
___ The first kiss of his life, because he is taller* than the girl Lan. I admit Ms. Lan's tiptoe behavior was intentional.
TÓM LẠI: Việc bảo vệ nhân chứng trong phạm vi của bài viết nầy, là Luật Bảo Vệ Bà Mẹ và Trẻ em. (Nếu cô LAN lớn hơn 18 tuổi; nhân vật trong tiểu thuyết Chuyện Tình Lan và Điệp. Thì tòa án miễn xử về tội "Xúc phạm tình dục") Trước năm 1975, chúng tôi được Luật Bảo Vệ Nhân Chứng đã từng được "áp dụng cho riêng tôi".
SUMMARY: Witness protection within the scope of this article is the Maternal and Child Protection Act. (If Ms. LAN is older than 18 years old; the character in the novel Love Lan and Diep. Then the court is exempt from the trial for the crime of "Sexual offense") Before 1975, we were entitled to the Witness Protection Law. applies only to me".
Tác giả: LÊ ĐỨC HUYẾN, (bài viết đăng trên tập san CƯỜNG ĐỂ trường trung học, niên-khóa:1973-1974)
Author: LE DUC HUYEN, (article published in Cuong De high school journal, school year: 1973-1974)
Sự ngắn gọn là linh hồn của trí khôn sắc sảo. (W. Shakespeare; 24-3-2023);( Conciseness is the soul of shrewd wisdom. (W. Shakespeare; March 24, 2023)
TÓM LẠI: Liên hệ về ý-pháp, trong đề mục "TÔI PHẢI LÀM SAO?" mà Tổ sư đã nói, là tóm tắt cho người trong cảnh ngộ "phá chấp"! Mà đành chấp nhận "định và huệ" song hành mà đi tới. Mà vọng-động và thanh-tịnh vốn không hai: giữa chúng chỉ là một.; Giữa chúng ta, và người khác, dính mắc nhau, không hiểu lý nghĩa sâu xa của trung đạo giải thoát: chính là thoát sự "câu mâu" và "đối chấp" nhau trong tinh thần của nhị nguyên. Điều nầy, dẫn chúng ta tới Phật tánh, đề tài số 41, có nói đến ý nghĩa của "giải thoát" là giải thoát cái gì? Và là, như sau:
IN SHORT: Contact about Dharma, under the heading "WHAT SHOULD I DO?" that the Patriarch said, is a summary for people in the situation of "breaking attachment"! But had to accept "concentration and wisdom" to go together. But the echo dynamic and the pure are not two: between them is only one.; Between us, and others, are attached to each other, not understanding the deep meaning of the middle way of liberation: it is to get rid of "paradox" and "confrontation" with each other in the spirit of duality. This leads us to Buddha nature, topic number 41, which refers to the meaning of "liberation" which is liberation from what? And is, as follows: 
___[626] Khi xưa, đức Phật Thích Ca có danh hiệu: "mưu ni", là báu giải thoát, cũng y như thế!; Once upon a time, Shakyamuni Buddha had the title: "conspiracy nun", the treasure of liberation, just like that!; Trong khi Ngài giải thoát tất cả các pháp, sau sự thấu suốt tánh chơn của nó, tức là Ngài đã đưa ra danh từ pháp lý Chân-Như, tròn trịa, quý báu như viên ngọc.; While he liberated all dharmas, after penetrating their true nature, he introduced the legal term Truth-Like, round, precious like a jewel.; Viên ngọc Chân-Như ấy, tức là sự giải thoát, mà nó có ra do sự giải thoát!; Such True-Like jewel, ie liberation, which comes from liberation!; Giải thoát là cốt yếu, mà đức Phật, Ngài lấy sự giải thoát các sở chấp làm trung tâm, nên chúng sanh xưng tặng Ngài là món bửu trân Mưu-ni vô giá, quý báu vô cùng.; Liberation is essential, but the Buddha, he took the liberation of attachments as the center, so sentient beings proclaimed him a pricelessextremely precious treasure.; Chính cái báu giải thoát Chân-Như, là diệt khổ, là sống đời, là linh thiêng, là giác ngộ, là hột giống vĩnh viễn, nên ai ai cũng quý trọng lắm.; It is the treasure that liberates True-Likeness, is the cessation of suffering, is eternal life, is sacred, is enlightenment, and is the eternal seed, so everyone appreciates it very much.

___ Kính thưa, chư vị!; Dear Sirs!Theo gia sự của ngày xa xưa, họ có tập tục và truyền thống đạo đức của dòng tộc.; According to the history of the old days, they have the customs and moral traditions of their clan.; Vì vậy, cho nên ngày nay, còn được lưu truyền về môn học, là "Văn học Dân-gian", bằng khẩu truyền, nói nhau nghe, rằng:; Therefore, today, still handed down about the subject, it is "Folk literature", by oral tradition, speaking to each other, saying:

___ Dạy "con" từ thuở còn thơ,; Làm sao dạy "vợ", còn mơ: chuyện đời!
___ Teach "children" from childhood, How to teach "wife", still dreaming: life story!
Bồ đề Đạt ma; Bodhidharma
LINK: Bồ đề Đạt ma
Bodhidharma
Cư sĩ: Tâm-Đăng; Trích dẫn trong truyện thơ Kiều của NGUYỄN DU:; Quoted in the poem Kieu by NGUYEN DU: "Dạy rằng cứ phép gia hình, Ba roi chập lại, một tình mẫu đơn"; "Teaching that according to the family law, the three whips are joined together, a mother's love" 
      Sau những trận đòn roi ấy, ông ấy, đã đau lòng, mà tự than van, rằng: "Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho ngào".; After the beatings, he, in pain, lamented to himself, saying: "Love the whip, hate it for the sweetness".; Bây giờ, là lúc cha phải lo thân cha già.; Now, it's time for me to take care of my old father.; Nên cha chỉ nuôi con đúng 18 tuồi đời là thành công dân có ích cho xã hội.; So the father only raised his son at the age of 18 to become a useful citizen for society.; Vì không khéo, lúc già nua, cha sẽ túng thiếu về vật chất, tiền bạc, mà lại "bắt con nuôi trả nợ".; Because he is not smart, when he is old, his father will be poor in material and money, but "forcing his son to pay for his debt"; Nếu cha nhu nhược và ương hèn như thế, thì ắt hẵn lúc về già, sẽ mang tiếng với đời, là cha sẽ "xu nịnh con", có đúng vậy không, đó hả?; If the father is so weak and cowardly, then he will surely become famous in the world when he is old, that he will "flatter you", is that right?; Người cha đã đánh con là Ngài Bồ đề Đạt ma, là vị Tổ sư đầu tiên của nước Trung Hoa ngày xưa.; The father who beat his son was Bodhidharma, the first patriarch of ancient China.; Vì Ngài ấy, đã nghe nói rằng, nơi phương Đông đã từng có tổ sư về khoa châm cứu.; Because of him, I have heard that in the East there was a patriarch of acupuncture.; Đó là tổ sư Biển Thước, Ngài ấy đã viết sách, và đã để lại sách vở, và ngày nay, tại Việt Nam, đã được chuyển dịch thành sách, mang tựa đề là "Châm cứu: Đại Thành".; It was the patriarch Bien Thuoc, he wrote the book, and left the book, and today, in Vietnam, has been translated into a book, titled "Acupuncture: Dai Thanh".; Nhưng Ngài ấy, đã từng bị nhà Vua Lương Võ Đế, lầm nhận về "cõi vô quyền và vô trị" của đạo Phật.; But he, once was wronged by King Luong Vo De of Buddhism for the "no power and no rule" of Buddhism.; Trường phái học thuật của Nho sĩ nước Tàu, tức là Khổng Tử, họ sợ người ngoại quốc xứ Ấn Độ có mưu đồ bên trong.; The academic school of Chinese Confucianists, ie Confucius, they fear that the foreigners of India have an inner scheme.; Môn phái của chùa Thiếu Lâm Tự, đã hình thành, và bất đồng giữa đôi bên, đã trở thành câu chuyện đi vào phim kiếm hiệp, nổi tiếng của người Hồng-kông ngày nay.; The sect of the Shaolin Temple, formed, and the disagreement between the two sides, has become the story that goes into the famous martial arts film of Hong Kong people today. ☑
Ngày nay, chúng ta đã có sách "Tôi Học Châm Cứu" của thiền sư Thích Tâm Ấn. Ngài ấy, từng đi du học tại nước Nhật, để nghiên cứu về học thuật châm cứu của người nước Nhật.; Today, we have the book "I Learned Acupuncture" by Zen master Thich Tam An. He, once studied abroad in Japan, to study Japanese acupuncture.; Chúng ta trở lại với nội dung chính của đề tài giảng luận số 32 Sợ Tội Lỗi, của Tổ sư MINH ĐĂNG QUANG.; We return to the main content of the lecture topic number 32 Fear of Sin, by Patriarch MINH QUANG.; Giác ngộ tội lỗi là một nhận thức đúng đắn nhất, cho tất cả những ai đã có hành vi vi phạm luật.; Enlightenment of sin is the most correct perception, for all those who have committed violations of the law.; Chúng ta có quyền tự hào về giới luật của đạo Phật, là tấm áo giáp, khi xông pha ra trận chiến của cuộc đời, trong việc, kỳ thị tông giáo và nạn chiến tranh tông giáo [275] (sách xuất bản năm 1992).; We have the right to be proud of the Buddhist precepts, the armor, when we go to the battle of life, in the fight against religion and religious war [275] (book published in 1992);  Như trong chơn lý TÔNG GIÁO, đề tài số 24, mà Tổ sư đã khẳng định, rằng: "Có như thế, thì cái nạn chiến tranh tông giáo, từ nay mới đặng dứt."; As in the truth of RELIGION, topic number 24, which the Patriarch affirmed, says: "If so, then the religious war will end from now on." 
     CHÚ THÍCH:
 trong tác phẩm của Tự do đầu tiên và cuối cùng, của Jiddu Krishnamurti, giáo chủ của Giáo hội Ngôi sao, người trên 50 năm đã độc hành, và thuyết giáo.;
 in the work of First and Last Freedom, by Jiddu Krishnamurti, cardinal of the Church of the Stars, who for more than 50 years has been a loner, and preacher.; Vì người ấy, đã khướt từ "ngôi giáo chủ" một độc giác Bồ tát hạnh, dạy đạo, đã in thành sách. Và, năm 1984, mới được Liên Hiệp Quốc trao giải thưởng HÒA BÌNH. Ông ta, sống và lớn lên trong thời gian chiến tranh. Do vậy, hai từ vựng "trách nhiệm" sẽ không bao giờ, tìm thấy, nơi ông đã nói. Vì hành động đã "giải tán giáo hội" thì làm sao mà ông dám nói đến "trách nhiệm" ? Bởi vậy, một cụm từ, dành cho ông ấy và chúng ta, đó là: "hãy hoàn thành sứ mệnh" một cao cả, và nó chỉ có, sau khi đã làm xong việc, mà mình cần làm!
___ Danh ngôn khuyết danh: Sống không cần quan tâm, người khác nghĩ gì về bạn (bản ngã). Giữa bạn và tôi, nên thống nhất nhau, rằng: cần chú ý là chúng ta đang sống như thế nào."
___ Anonymous quote: Live without caring what others think of you (ego). Between you and me, it should be agreed that: it is important to pay attention to how we are living."
      Nếu không có lửa, làm sao có khói, lời nói một ai đó, ngày xưa còn lưu hậu thế, là gì?; Xin thưa, đó là câu chánh niệm, khi dùng lửa "nấu cơm" dùng lửa "thắp lên hương khói"!;  Hãy thắp lên một đóm lửa tàn và tâm niệm, bất ly tâm niệm và không sai biệt niệm, như sau:
*&* If there is no fire, how can there be smoke, what is someone's words, in the past, for posterity?; Please, it's a mindfulness sentence, when using fire to "cook rice" and use fire to "light up the smoke"!; Light a smoldering fire and keep in mind, without dissociation of mind and without divergence of thoughts, as follows:
____ Xin lửa, cúng dường chư Phật, Pháp, Tăng, mười phương ba đời (3 lần)
____ Asking for fire, making offerings to Buddha, Dharma, Sangha, ten directions and three times (3 times)
____ Người sau khi chết gồm có: hỏa táng, thủy tán, lâm táng và thổ địa táng.
____ People after death include cremation, water burial, forest burial, and earth burial. MEMO: And today, I would like to quote verbatim, on page [43], of the Book of the Disciplinary-Bhikkhus, as follows:; Và hôm nay, tôi xin trích nguyên văn trang [43] Sách Giới Tỳ Kheo như sau: [Luật-Nghi của Khất Sĩ; The Discipline of the Mendicant = Kỷ luật của người hành khất; SUM.: Disciplinary-Bhikkhus; Giới-Tỳ-kheo
LINK: Đề tài giảng luận số 
50 Chơn lý Kinh Pháp Hoa (phá chấp giải thoát cả đời và đạo):( Nghĩa là có riêng một "đóa hoa vô thường" nào đó, mà sống bên cạnh bạn, như là bà vợ của ông Socrate.; Quá ư là cay nghiệt với chồng. Do vậy mà ông ấy thành một nhà hiền triết và câu nói thời danh của ông ấy "hãy hiểu chính mình". Rõ ràng là, đóa hoa vô thường ấy, tính khí bất thường, ghen tuông bóng gió. Lúc nào ông ấy, cũng bị "quấy rầy" và liên tục bị phiền nhiễu. Kính thưa!; Ở đây, chúng ta thấy sách của Krishnamurti dù đã có từ nhiều năm, nhiều người đổ xô nhau mà đọc, vì họ còn "trách nhiệm và bổn phận". Hỏi vậy, còn thời gian nào rảnh: để mà đọc sách?
___ Chỉ vì "bản thân mình không hiểu lấy chính mình, thì làm sao mà hiểu được người khác"? Nếu đóa hoa ấy, nổi tam bành "anh có hiểu tôi không" thì đúng là hết thuốc chữa trị!; Và, ngày xưa, bà Đề bà đạt đa cũng theo phá hại Phật Thích Ca, cũng không khác gì bà vợ của ông hiền triết Socarte! Vậy, có thể nói, rằng:
    Trách chi cái bụng đàn bà,
Là dạ con nít, để mà sanh con!
    Làm sao trí huệ vuông tròn,
Chỉ là "sáo ngữ", ví von: khổ rầu!
*&* Blame the belly of a woman,
As a child's womb, to give birth to a child!
      How is wisdom square and round,
Just a "cliché", simile: miserable!
VOCA.  miserable (audio NAmE.) / 'mizə:əbəl/   |   BrE./ 'mizrəbəl/ adj.
miserable 1 (Adjective) khố khổ, khốn nạn, chán nản và đau khổ
Lý luận bào chữa hành vi phạm pháp,
Luận lý cha ông truyền thống quy nạp.
         Hỏi ai sinh ra vui hạp,
Người có tội, hay là "bá láp" luật rừng?
*&* Arguments for the defense of illegal acts,
Traditional inductive ancestral logic.
        Ask who was born happy,
Sinners, or "terrorists" of the law of the jungle?