Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2023

UNIT 80 : DEPARTURE- Hopes and plans-...The End

ENGLISH 
STUDY 4.0 ; 
(New American STREAMLINE); Author /'ɔ:θə/ : Bernard Hartley & Peter Viney; Copyright ©1994 OXFORD University Press;Book: Student Book DN SÁCH THÀNH NGHĨA TP. HỒ CHÍ MINH (Nhà sách Nguyễn Văn Cừ)-288B An Dương Vương , Q.5.TP.HCM-ĐT: 8392516.; Website < dnsachthanhnghiatphcm.com.vn; > Email: nsthanhnghia@nhasachthanhnghia.com;(Giá : 15.000 VND ; Price: VND 15,000)-FAHASHA (Lê Lợi cũ); Destinations (Intermediate) ; Điểm đến (Trung cấp)-Book 3 ; Connections (Pre-Intermediate) ; Kết nối (Tiền trung cấp)-Book 2 ; Departures (Beginners) ; Khởi hành (Người mới bắt đầu)-Book 1; Memo: Bạn hãy vào trang: => Link: Cửa hàng trực tuyến Google Chrome (Kích chọn tiện ích Google Dịch "Thêm vào Chrome" ! Để có chức năng "bôi chọn 1 câu tiếng Việt dịch sang tiếng Anh hay là ngược lại.):( Chọn đáp án : since ? Link : Tải về máy tính phần mềm : => Soan de thi trac nghiem.rar ; Choose the answer: since? Link: Download the computer => software: Soan de thi trac nghiem.rar
UNIT 80: DEPARTURES ; BÀI 80: KHỞI HÀNH (Book 3)
( Note ; Ghi chú: trong bài Text-Văn bản, từ vựng nào có gạch dưới ! Sẽ là Vocabulary-Từ vựng của bài học. ; In Text-Text, which words are underlined! Will be the Vocabulary of the lesson. )
 Saturday /'sætədi/ (n.) the day of the week before Sunday and following Friday, and (together with Sunday) forming part of the weekend; thứ bảy.
Yoshiko Kyo has been studying English at a college in California. She'll finish the course at the end of this week. She's going back home to Tokyo on Saturday.(1)Yoshiko Kyo đã học tiếng Anh tại một trường cao đẳng ở California. Cô ấy sẽ kết thúc khóa học vào cuối tuần này. Cô ấy sẽ trở về nhà vào Tokyo vào thứ bảy. (1) ; 
Streamline Taxis: Streamline Taxi. ; Xe tắc-xi Streamline.
Yoshiko: I'd like a cab to San Francisco International Airport for Saturday morning, please. ; Tôi muốn một chiếc taxi đến Sân bay Quốc tế San Francisco vào sáng thứ Bảy, làm ơn. ; International /,intə'næʃənl/ (adj.) existing, occurring, or carried on between two or more nations. ; hiện có, xảy ra hoặc được thực hiện giữa hai hoặc nhiều quốc gia. ; thế giới.
Taxis: OK ! ; ĐỒNG Ý !
Yoshiko: There'll be three of us. How much will it be? Sẽ có ba chúng ta. Nó sẽ là bao nhiêu?
Taxis: What's your address? ; Địa chỉ của bạn là gì?
Yoshiko: I'm at 128 Cortland Avenue. ; Tôi đang ở 128 Đại lộ Cortland.
Taxis: We charge $45 for that trip. ; Chúng tôi tính phí $ 45 cho chuyến đi đó.
Yoshiko: Forty-five dollars /'dɔləz!  Each? ; Bốn mươi lăm đô la! Mỗi? (mỗi người)?
(LINK: => Ôn tập về cách đọc chữ "s" của các danh từ ?):( Chú ý: Liên kết hình ảnh nầy, có hiển thị với những ai có đăng ký liên kết với chúng tôi ! Vậy, hãy "đăng ký" liên kết với chúng tôi, để nhận được "lời báo hiệu" mỗi lần có : bài đăng mới !
Taxis: No. That's all together. What time do you want to leave? ; Không. Đó là tất cả cùng nhau. Mấy giờ bạn muốn rời đi ?
Yoshiko: Check-in time is 12 noon, but I don't know how long it takes to get there. ; Thời gian nhận phòng là 12 giờ trưa, nhưng tôi không biết phải mất bao lâu để đến đó.
Taxis: Well, we'd better pick you up at 11:00, just in case traffic is heavy. Let me have your name and address. ; Chà, tốt hơn là chúng tôi sẽ đón bạn lúc 11:00, trong trường hợp lưu lượng truy cập quá lớn. Hãy để tôi có tên và địa chỉ của bạn.
Yoshiko: Yes, OK. The first name is Yoshiko — that's Y-O-S-H-I-K-O — and the last name's Kyo — K-Y-O. ; Vâng, được. Tên đầu tiên là Yoshiko - đó là Y-O-S-H-I-K-O - và tên cuối cùng là Kyo - K-Y-O.
Taxis: Kyo. 128 Cortland Avenue. OK. Eleven o'clock Saturday morning. Thank you. ; Kyo. 128 Đại lộ Cortland. ĐỒNG Ý. Mười một giờ sáng thứ bảy. Cảm ơn bạn.
*&*
Mr. Berman: Come in. ; Vào đi.
Yoshiko: Hi, Mr. Berman. Do you have a minute? I just stopped in to say good-bye. ; Xin chào, ông Berman. Bạn có một phút không Tôi chỉ dừng lại để nói lời tạm biệt.
Mr. Berman: Oh ... going back to Japan. When do you leave? ; Oh ... sẽ quay trở lại Nhật Bản. Khi nào bạn đi?
Yoshiko: Tomorrow. My flight is at two o'clock. ; Ngày mai. Chuyến bay của tôi là lúc hai giờ.
Mr. Berman: Well, have a good trip back. It's been nice having you here, Yoshiko. ; Vâng, có một chuyến đi tốt đẹp trở lại. Thật tuyệt khi có bạn ở đây, Yoshiko.
Yoshiko: Thank you, Mr. Berman. Well ... uh ... I just wanted to thank you and all the other teachers. ; Cảm ơn bạn, ông Berman. Chà ... ờ ... tôi chỉ muốn cảm ơn bạn và tất cả các giáo viên khác.
Mr. Berman: We've all enjoyed having you as a student. ; Chúng tôi đều rất thích có bạn khi còn là sinh viên.
Yoshiko: I've really learned a lot. I hope to come back next year — on vacation. ; Tôi thực sự đã học được rất nhiều. Tôi hy vọng sẽ trở lại vào năm tới - vào kỳ nghỉ.
Mr. Berman: Send us a postcard and let us know how you're doing, and come see us if you do get back. ; Gửi cho chúng tôi một tấm bưu thiếp và cho chúng tôi biết bạn đang làm gì và đến gặp chúng tôi nếu bạn quay lại.
Yoshiko: I'll do that. ; Tôi sẽ làm điều đó.
Mr. Berman: Oh. There's the bell. Bye, Yoshiko. Have a good trip. ; Ồ. Có tiếng chuông. Tạm biệt, Yoshiko. Có một chuyến đi tốt.
Yoshiko: Bye, Mr. Berman, and thanks again for everything. ; Tạm biệt, ông Berman, và cảm ơn lần nữa vì mọi thứ.
*&*
Yoshiko: Carlos! I'm glad I didn't miss you. ;  Carlos! Tôi rất vui vì tôi đã không nhớ bạn. ;
Carlos: Hi, Yoshiko. When are you leaving? ; Xin chào, Yoshiko. Khi nào bạn đi? 
Yoshiko: Tomorrow around eleven o'clock. I guess I won't see you again, so good-bye. It's been great knowing you. ;  Ngày mai khoảng mười một giờ. Tôi đoán tôi sẽ không gặp lại bạn, vì vậy tạm biệt. Thật tuyệt khi biết bạn. 
Carlos: That sounds so final. Let's keep in touch, OK? ; Nghe có vẻ cuối cùng. Hãy giữ liên lạc nhé?
Yoshiko: Oh, sure. You have my address, don't you? ;  Ồ, chắc chắn rồi. Bạn có địa chỉ của tôi, phải không?
Carlos: Yeah, and remember, if you're ever in Caracas, look me up. I'd love to see you again. ; Vâng, và hãy nhớ, nếu bạn đã từng ở Caracas, hãy tìm tôi. Tôi rất muốn gặp lại bạn.
Yoshiko: Oh, I will. You can count on that. And you do the same if you're ever in Tokyo. ; Ồ, tôi sẽ. Bạn có thể dựa vào đó. Và bạn cũng làm như vậy nếu bạn từng ở Tokyo.
Carlos: Sure. Well... good-bye. ; Chắc chắn rồi. Chà ... tạm biệt.
Yoshiko: Bye, Carlos. Take care. ; Tạm biệt, Carlos. Bảo trọng.
*&*
Mrs. Simmons: Yoshiko! The taxi's here. Are you ready? Do you have everything? ; Yoshiko! Xe taxi ở đây. Bạn đã sẵn sàng chưa? Bạn có tất cả mọi thứ chăng?
Yoshiko: Yes, thank you, Mrs. Simmons. And ... thank you again. ; Vâng, cảm ơn, bà Simmons. Và ... cảm ơn bạn một lần nữa.
Mrs. Simmons: Thank you, Yoshiko, for the pretty plant. Now don't forget to write as soon as you get home — just to let us know that you got there safe and sound. ; Cảm ơn bạn, Yoshiko, vì cái cây xinh xắn. Bây giờ đừng quên viết ngay khi bạn về nhà - chỉ để cho chúng tôi biết rằng bạn đã đến đó an toàn và âm thanh.
Yoshiko: OK. Or maybe I'll call when the long-distance rates are low. The time difference is a mess, but I'll make sure I don't call in the middle of the night. ; OK. Hoặc có thể tôi sẽ gọi khi giá cước đường dài thấp. Sự khác biệt về thời gian là một mớ hỗn độn, nhưng tôi sẽ đảm bảo rằng tôi sẽ không gọi vào giữa đêm.
Mrs. Simmons: You're so sweet, Yoshiko. Good-bye now. You'd better not keep the taxi waiting. Travel safely. Bye. ; Thật ngọt ngào, Yoshiko. Giờ thì tạm biệt nhé. Tốt hơn hết là đừng để taxi chờ. Du lịch an toàn. Tạm biệt.
Yoshiko: Bye. Take care. Say good-bye to Mr. Simmons for me... bye! ; Tạm biệt. Bảo trọng. Nói lời tạm biệt với ông Simmons cho tôi ... tạm biệt!
UNIT 80 : Hopes and plans ! Hy vọng và kế hoạch! (Book 2)
Six people were asked about their hopes and plans. Match what they said to the pictures above. Write the numbers next to the letters. ; Sáu người được hỏi về hy vọng và kế hoạch của họ. Phù hợp với những gì họ nói với những hình ảnh trên. Viết các số bên cạnh các chữ cái.
1.
I want to be the President of the U.S.A., and I want to be real rich, and I want to be on TV.... oh, yeah, and I want an ice cream. ; Tôi muốn trở thành Tổng thống Hoa Kỳ, và tôi muốn trở nên giàu có thực sự, và tôi muốn được lên TV .... oh, vâng, và tôi muốn có một cây kem.
2.
I hope we can get an apartment of our own soon-we're living with my parents. We're saving hard and I hope we'll have enough money soon. And of course, we hope to start a family soon. I'd like to have a girl and a boy. ; Tôi hy vọng chúng ta có thể sớm có được một căn hộ của riêng mình - chúng ta đang sống với bố mẹ. Chúng tôi đang tiết kiệm rất nhiều và tôi hy vọng chúng tôi sẽ có đủ tiền sớm. Và tất nhiên, chúng tôi hy vọng sẽ sớm bắt đầu một gia đình. Tôi muốn có một cô gái và một cậu bé.
3.
Well, I plan to be a champion. I'm very ambitious. I've been professional for six months. I'm working hard and I intend to get better and better. Also, I hope to make a lot of money. I'm 18 now. I'll have to retire when I'm 35 or 36.1 hope I won't have to get a job then! ; Vâng, tôi dự định trở thành một nhà vô địch. Tôi rất tham vọng. Tôi đã chuyên nghiệp được sáu tháng. Tôi đang làm việc chăm chỉ và tôi dự định sẽ ngày càng tốt hơn. Ngoài ra, tôi hy vọng sẽ kiếm được nhiều tiền. Bây giờ tôi 18 tuổi. Tôi sẽ phải nghỉ hưu khi tôi 35 hoặc 36,1 hy vọng tôi sẽ không phải kiếm việc làm sau đó!
4.
I just don't know what I want to do. I don't have any plans. You know, you can't plan too far ahead. Something will happen, I guess. You know what they say, tomorrow is the first day of the rest of your life. A big house and a fancy car just don't matter to me. ; Tôi chỉ không biết tôi muốn làm gì. Tôi không có bất kỳ kế hoạch nào. Bạn biết đấy, bạn không thể lên kế hoạch quá xa. Một cái gì đó sẽ xảy ra, tôi đoán. Bạn biết những gì họ nói, ngày mai là ngày đầu tiên của phần còn lại của cuộc đời bạn. Một ngôi nhà lớn và một chiếc xe hơi lạ mắt không quan trọng với tôi.
5.
Plans? Yes, I have made very careful plans. I retire next year. I'm going to sell my apartment in Manhattan, and I'm going to live in Florida. I love golf, and I hope I'll play every day. I'm looking forward to it. ; Các kế hoạch? Vâng, tôi đã thực hiện các kế hoạch rất cẩn thận. Tôi nghỉ hưu vào năm tới. Tôi sẽ bán căn hộ của mình ở Manhattan và tôi sẽ sống ở Florida. Tôi yêu golf và tôi hy vọng tôi sẽ chơi mỗi ngày. Tôi đang mong đợi nó.
6.
I'm only working here temporarily. I want to work in the movies. I work out every day, and I'm very fit. I'm in better shape than Schwarzenegger or Stallone. If I get the chance, I'll be a movie star. That's my ambition, and I'm going to do it. ; Tôi chỉ làm việc ở đây tạm thời. Tôi muốn làm việc trong các bộ phim. Tôi làm việc mỗi ngày, và tôi rất khỏe mạnh. Tôi có thể trạng tốt hơn Schwarzenegger hoặc Stallone. Nếu tôi có cơ hội, tôi sẽ là một ngôi sao điện ảnh. Đó là tham vọng của tôi, và tôi sẽ thực hiện nó.
UNIT 80: ... The End ; Kết thúc (book 1)
What have you learned from New American Streamline Departures? ; Bạn đã học được gì từ New Streamline Departures? 
Put the verbs in parenthesses ( ) in the correct tenses, then act out the conversation. ; Đặt các động từ trong ngoặc đơn () trong các thì đúng, sau đó thực hiện cuộc hội thoại.
A: Where ... (are) you yesterday? I phone last night but you ... (aren't) home. ; Trường hợp ... (là) bạn ngày hôm qua? Tôi gọi điện tối qua nhưng bạn ... (không) về nhà.
B: I ... (go) to the movies. ; Tôi ... (đi) đi xem phim.
A: Oh, really? What ... (do) you see? ; Ồ, thật sao? Bạn thấy gì?
B: I ... (see) The Last Buffalo. Have you ... (see) it? ; Tôi ... (xem) Con trâu cuối cùng. Bạn có ... (thấy) không?
A: No, I haven't ... (Is) it good? ; Không, tôi không ... (Nó) có tốt không?
B: Yes, it was. It's the best movie I've ... (see) this year. ; Vâng, đúng vậy. Đây là bộ phim hay nhất tôi đã ... (xem) trong năm nay.
Complete the spaces with words from the box, then act out the conversation. ; 
Hoàn thành các khoảng trắng với các từ trong hộp, sau đó thực hiện cuộc trò chuyện.
no one ; anybody; somebody; anything không một ai ; bất cứ ai; có ai; bất cứ điều gì ; anything /'eniθiɳ/ - UK :  DANH TỪ & ĐẠI TỪ  : 1. vật gì, việc gì (trong câu phủ định và câu hỏi) ; 2. bất cứ việc gì, bất cứ vật gì (trong câu khẳng định) ; somebody /'sʌmbədi/ - UK ĐẠI TỪ : 1. một người nào đó, có người (cũng) someone) ; 2. (số nhiều somebodies) ông này ông nọ. ; anybody /'eni,bɔdi/ - UK ĐẠI TỪ : 1. người nào, ai. ; 2. bất kỳ ai, bất cứ ai. ; 3. một người ít nhiều quan trọng. ; DANH TỪ : 1. (thông tục) một người nào đó.
C: There's ... at the door! ; Có ... ở cửa!
D: Can't you answer it? ; Bạn không thể trả lời nó?
C: No, I can't. I'm in the shower. I'm not wearing ...! ; Không, tôi không thể. Tôi đang tắm. Tôi không mặc ...!
D: OK, I'll answer it. ;  (later) ; Được, tôi sẽ trả lời nó. ; (một lát sau)
C: Who was it? ;  Ai vậy? ; who /hu:/ (pron.) ĐẠI TỪ QUAN HỆ  1. (những) người mà, hắn, họ. ; ĐẠI TỪ NGHI VẤN  1. ai, người nào, kẻ nào, người như thế nào.
D: ....!?!....
C: What do you mean? I heard the doorbell. ; Ý bạn là gì? Tôi nghe tiếng chuông cửa.
D: Well, I opened the door, but there wasn't ... there. ;  Chà, tôi đã mở cửa, nhưng không có ... ở đó.
Complete the spaces, then act out the conversation. ;  Hoàn thành các không gian, sau đó thực hiện cuộc trò chuyện.
E: ... I borrow $20? The check from my parents hasn't ... yet. ; .. Tôi vay $ 20? Tấm séc từ bố mẹ tôi chưa ...
F: I'm very ... . I can't lend you ... money. I'm broke. ; Tôi rất ... Tôi không thể cho bạn mượn ... tiền. Tôi đã phá sản rồi.
E: What can I do? I need ... .money. I ... to go to the supermaket. ;  Tôi có thể làm gì? Tôi cần tiền. Tôi ... đi đến siêu thị.
F: Why ...  you ask Tammy? She ... has some money. ; Tại sao ... bạn hỏi Tammy? Cô ấy ... có một ít tiền.
E: OK. Thanks ; OK. Cảm ơn.
 (Xem lại về phụ âm-26 consonants-đối chiếu giữa các phụ âm và 8 "nhị trùng âm-dipthongs):( consonant /'kɔnsənənt/ - UK : TÍNH TỪ  1. hoà hợp, phù hợp. 2. (âm nhạc) thuận tai, êm ái, du dương. DANH TỪ  1. (ngôn ngữ học) phụ âm. 

LIÊN KẾT: Bách khoa toàn thư lịch sử thế giới
Video có phụ đề tiếng Anh (bật nút phụ đề)
Video has English subtitles (turn on the subtitle button)
LINK: Trojan War; Chiến tranh thành Troy
The Trojan War was fought between the Greeks and the defenders of the city of Troy in Anatolia sometime in the late Bronze Age. The story has grabbed the imagination for millennia but a conflict between Mycenaeans and Hittites may well have occurred, even if its representation in epic literature such as Homer's Iliad is almost certainly more myth than reality.
Cuộc chiến thành Troy diễn ra giữa người Hy Lạp và những người bảo vệ thành phố TroyAnatolia vào cuối thời đại đồ đồng. Câu chuyện đã thu hút trí tưởng tượng trong nhiều thiên niên kỷ nhưng một cuộc xung đột giữa người Mycenaeans và người Hittite có thể đã xảy ra, ngay cả khi sự thể hiện của nó trong văn học sử thi như Iliad của Homer gần như chắc chắn là huyền thoại hơn là thực tế.

The Trojan War has defined and shaped the way ancient Greek culture has been viewed right up to the 21st century CE. The story of gods and heroic warriors is perhaps one of the richest single surviving sources from antiquity and offers insights into the warfare, religion, customs, and attitudes of the ancient Greeks.
Chiến tranh thành Troy đã xác định và định hình cách nhìn nhận về văn hóa Hy Lạp cổ đại cho đến tận thế kỷ 21 CN. Câu chuyện về các vị thần và các chiến binh anh hùng có lẽ là một trong những nguồn tài liệu phong phú nhất còn sót lại từ thời cổ đại và cung cấp những hiểu biết sâu sắc về chiến tranh, tôn giáo, phong tục và thái độ của người Hy Lạp cổ đại.
*&*
VOCA. warfare (audio NAmE. / 'wɔ:r,fer/n.)
chiến tranh (âm thanh NAmE. / 'wɔ:r,fer/dt.)
warfare 1 (Noun);( chiến tranh 1 (Danh từ)
noun: warfare; danh từ: chiến tranh;
1. the waging of armed conflict against an enemy.
1. tiến hành xung đột vũ trang chống lại kẻ thù.
2. an active struggle between competing entities: Diplomatic warfare.
2. cuộc đấu tranh tích cực giữa các thực thể cạnh tranh: Chiến tranh ngoại giao.
*&*

Paris & Helen

The main source for our knowledge of the Trojan War is Homer's Iliad (written sometime in the 8th century BCE) where he recounts 52 days during the final year of the ten-year conflict. The Greeks imagined the war to have occurred sometime in the 13th century BCE. However, the war was also the subject of a long oral tradition before Homer's work, and this, combined with other sources such as the fragmentary Epic Cycle poems, gives us a more complete picture of what exactly the Greeks thought of as the Trojan War.

Nguồn chính cho kiến thức của chúng ta về Cuộc chiến thành Troy là Iliad của Homer (được viết vào khoảng thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên), trong đó ông kể lại 52 ngày trong năm cuối cùng của cuộc xung đột kéo dài 10 năm. Người Hy Lạp tưởng tượng chiến tranh đã xảy ra vào khoảng thế kỷ 13 trước Công nguyên. Tuy nhiên, chiến tranh cũng là chủ đề của truyền thống truyền miệng lâu đời trước tác phẩm của Homer, và điều này, kết hợp với các nguồn khác như các bài thơ rời rạc về Epic Cycle, cho chúng ta một bức tranh đầy đủ hơn về chính xác những gì người Hy Lạp nghĩ về Chiến tranh thành Troy. 

Link:  Zeus

The Trojan War, in the Greek tradition, started as a way for Zeus to reduce the ever-increasing population of humanity and, more practically, as an expedition to reclaim Helen, wife of Menelaus, King of Sparta, and brother of Agamemnon. Helen was abducted by the Trojan prince Paris (also known as Alexandros) and taken as his prize for choosing Aphrodite as the most beautiful goddess in a competition with Athena and Hera at the wedding of Peleus and ThetisMenelaos and the Greeks wanted her back and to avenge Trojan impudence.

Cuộc chiến thành Troy, theo truyền thống Hy Lạp, bắt đầu như một cách để Zeus giảm bớt dân số ngày càng tăng của loài người và thực tế hơn là một cuộc thám hiểm để đòi lại Helen, vợ của Menelaus, Vua của Sparta và anh trai của Agamemnon. Helen bị hoàng tử thành Troy Paris (còn gọi là Alexandros) bắt cóc và lấy làm phần thưởng cho việc chọn Aphrodite là nữ thần xinh đẹp nhất trong cuộc cạnh tranh với Athena Hera tại đám cưới của Peleus và Thetis. Menelaos và người Hy Lạp muốn cô quay lại để trả thù cho sự ngạo mạn của thành Troy.

The Greek Army; Quân đội Hy Lạp

The coalition of Greek forces (or Archaians as Homer often calls them) was led by King Agamemnon of Mycenae. Amongst the cities or regions represented were Boiotia, Phocia, Euboea, AthensArgosCorinth, Arcadia, Sparta, Kephalonia, CreteRhodes, Magnesia, and the Cyclades. Just how many men these totaled is unclear. Homer states an army of 'tens of thousands' or rather more poetically 'as many [men] as the leaves and flowers that come in springtime'.

THE GODS HAD THEIR FAVOURITES AMONG THE MEN FIGHTING DOWN ON THE PLAINS OF TROY & THEY OFTEN PROTECTED THEM BY DEFLECTING SPEARS.

Amongst the Greek warriors were some extra special heroes, leaders who were the greatest fighters and displayed the greatest courage on the battlefield. Also, they often had a divine mother or father whilst the other parent was a mortal, thereby creating a genealogical link between the gods and ordinary men. Amongst the most important were AchillesOdysseus, Ajax, DiomedesPatroclus, Antilokus, Menestheus, and Idomenus.

The Greeks were aided by several of the Olympian gods of Greek religion. Athena, Poseidon, Hera, HephaistosHermes, and Thetis all gave direct or indirect help to the Greeks in Homer's account of the war. The gods had their favorites amongst the men fighting down on the plains of Troy and they often protected them by deflecting spears and even spiriting them away in the heat of battle to put them down somewhere safe, far from danger.

Người Hy Lạp được sự trợ giúp của một số vị thần Olympia của tôn giáo Hy Lạp. Athena, Poseidon, Hera, Hephaistos, Hermes và Thetis đều đã giúp đỡ trực tiếp hoặc gián tiếp cho người Hy Lạp trong lời kể của Homer về cuộc chiến. Các vị thần yêu thích những người đàn ông chiến đấu trên vùng đồng bằng của thành Troy và họ thường bảo vệ họ bằng cách làm chệch hướng những ngọn giáo và thậm chí xua đuổi họ trong trận chiến nóng bỏng để đưa họ xuống một nơi an toàn, tránh xa nguy hiểm.