Thứ Hai, 6 tháng 10, 2025

b.- Careful Word: Dear all!; b.- Lời cẩn thận: Kính gửi tất cả!

 Careful Word: Dear all!
Lời cẩn thận: Kính gửi tất cả!
(By version, published in 1993; Theo phiên bản, xuất bản năm 1993)  
Edited and translated into English, by - LE DUC HUYEN: self-study English.; Biên tập và dịch sang tiếng Anh, bởi - LÊ ĐỨC HUYN: tự học tiếng Anh. 
Link: 
19.- Learn the Truth Sutra; 19.- Học Kinh Chân Lý
(Pages 7-10Trang 7-10
qrcode_i.pinimg.com 
(On the occasion of reprinting, the book Truth Sutra, Year of the Treasure Rooster 1993 - Buddhist calendar 2537; Nhân dịp tái bản cuốn Chân Kinh, Năm Quý Dậu 1993 - Phật lịch 2537)
       Dear Venerable Zens, monks, nuns, and Buddhists.; Kính thưa chư Hòa Thượng, Tăng Ni và Phật tử.
       The Truth Sutra is a set of doctrinal books, recording the sermons, taught and propagated, during ten years (1945-1954) by: Patriarch Minh Dang Quang.; Kinh Chân Lý là bộ sách giáo lý, ghi lại những bài thuyết pháp, đã giảng dạy và hoằng hóa, trong suốt mười năm (1945-1954) bởi: Tổ sư Minh Đăng Quang.; He practiced Buddhism throughout the provinces and cities of two regions: East and West in the Southern region of Vietnam.; Ngài đã hành đạo khắp các tỉnh, thành thuộc hai miền: Đông và Tây thuộc Nam bộ của nước Việt Nam.On date: February 1, lunar calendar, Year of the Horse (1954): The Patriarch has passed away and is absent.; Đến ngày: mùng 1 tháng 2, âm lịch, năm Giáp Ngọ (1954): Tổ sư đã thọ nạn và vắng bóng.; Since then, the TRUTH SUTRA series has been the embodiment, the mark...!; Kể từ đó, bộ sách CHƠN LÝ KINH, là hiện thân, là dấu ấn...!; It is a noble Dharma treasure that the Patriarch left behind for his disciples of the four groups, disciples of the sect: Buddhist Mendicants of Vietnam.Là pháp bảo cao quý mà Tổ Sư lưu lại, cho hàng môn đồ tứ chúng, đệ tử hệ phái: Khất Sĩ Phật Giáo của Việt Nam.
        During the decade: 1950-1960, these sermons were printed in small volumes according to each topic.; Trong thập niên: 1950-1960, những bài pháp này được in ấn từng tập nhỏ theo từng đề tài.; To make it easier to implement and widely disseminate, for people from all over the world to see it to cultivate themselves and learn the Dharma.; Để dễ thực hiện và phổ biến rộng rãi, cho bá tánh thập phương xem để tu thân và học đạo Pháp.; Such as the books: Eightfold Path, Meditation and Enter Samadhi, Vegetarianism, Enlightenment, Fear of Sin, Repentance, Lessons for Lay People...etc.; Như các quyển: Bát Chánh Đạo, Thiền và Nhập định , Ăn chay, Giác Ngộ, Sợ tội lỗi, Sám hối, Bài học dành cho Cư sĩ ...v.v.
        In 1961, for the first time, the Venerable Monks: Zen Virtues, Dharma Masters, and Great Disciples of the Patriarch gathered together.; Đến năm 1961, lần đầu tiên Chư tôn: Thiền đức, Pháp sư, đại đệ tử của Tổ Sư cho kết tập.; And the whole thing was printed as: publication-service with the title of the book series as TRUTH.; Và toàn bộ in thành: ấn phẩm-tống đạt với danh hiệu bộ sách là CHƠN LÝ.; Its meaning is a service book: "don't buy and sell scriptures" Buddha's teachings!; Mà ý nghĩa của nó là sách dịch vụ: "không mua và bán kinh điển" lời giáo lý Phật dạy!
___ But now, the revision is the TRUTH SUTRA, by this lay student Tam-Dang, who has vowed to "translate into English".; Mà hiện giờ, hiệu chỉnh là CHƠN LÝ KINH, do học trò cư sĩ Tâm-Đăng nầy, đã phát nguyện "chuyển dịch sang Anh ngữ".; After receiving the Dharma and practicing the "special transmission of foreign teachings", recite the sutras in English.;  Sau khi đã thọ nhận pháp môn và tu tập "giáo ngoại-biệt truyền" tụng kinh bằng tiếng Anh.; And have participated in the "Bodhisattva Conduct" retreat (teaching the Dharma) taught by the third Patriarch THICH GIAC TINH.; Và đã từng tham gia khóa tu "Bồ Tát Hạnh" (dạy đạo) được đệ tam Tổ sư THÍCH GIÁC TỊNH đã truyền dạy.; With the practice of pure karma (tantra, pure land, and exoteric), it is called "directly pointing to the true transmission".; Với lối tu tịnh nghiệp (mật tông, tịnh độ tông, và hiển tông) gọi  là "trực chỉ chơn truyền".; Practicing "non-questioning self-talk" is speaking out, in order to bring yourself "harmonious speech-outdoor karma"!; Thực hành "vô vấn tự thuyết" là nói ra, nhằm đem lại cho chính mình "khẩu nghiệp-lậu tận hòa"!"
      The complete set of the Truth Sutra includes a total of 69 topics.; Trọn bộ CHƠN LÝ KINH, là gồm có tất cả 69 đề tài.; Each topic the Patriarch discussed, presented an issue, an idea of ​​Buddha's dharma: connection...; Mỗi đề tài Tổ Sư giảng luận, trình bày về một vấn đề, một ý niệm của pháp-Phật: liên hệ...The basic point, no matter what topic is mentioned, the Patriarch does not separate the meaning, which is to enlighten and guide students to practice.; Điểm căn bản, dù đề cập đến đề tài nào, Tổ Sư cũng không tách rời ý nghĩa, là nhằm khai thị và hướng dẫn học nhân tu tập.; In accordance with the Dharma as in the three canonical teachings: the Sutras, the Vinaya, and the Abhidharma teachings of the Buddha.; Theo đúng Chánh pháp như trong tam tạng giáo pháp kinh điển: tạng Kinh, tạng Luật và tạng Luận của Đức Phật dạy.; This shows us that without the true heart, wisdom and will: the wish of a Patriarch with the mission: "to found a sect", it is certainly difficult to do.; Điều này cho chúng ta thấy rằng nếu không có tấm lòng, trí tuệ và ý chí chân chính: tâm nguyện của một vị Tổ với sứ mệnh: “thành lập tông phái” thì chắc chắn khó thực hiện được.
       A more outstanding feature is that in the decade: 1940 - 1950, Vietnamese Buddhism was in a period of gradually transforming Buddhism in the country.; Đặc điểm nổi bật hơn nữa là trong thập niên: 1940 - 1950, Phật Giáo Việt Nam đang trong thời kỳ, từng bước chuyển mình chấn hưng Phật Giáo nước nhà.; The Patriarch has adapted, applied, and harmoniously combined: two long-standing traditions of world and local Buddhism.; Tổ sư đã thích nghi, vận dụng, kết hợp hài hòa được: hai truyền thống lâu đời của Phật Giáo thế giới và bản xứ.; From there, an ideology was formed, establishing the nation's uniqueness with the aspiration: "Transmitting Shakyamuni Dharma" - "Vietnamese Mendicant Buddhism".; Mà  từ đó, hình thành một hệ tư tưởng, xác lập tính đặc thù của dân tộc với chí nguyện: “Nối Truyền Thích Ca Chánh Pháp" - "Đạo Phật Khất Sĩ Việt Nam”.; Aiming to build a unique Buddhist sect, expressing its style, imprint, and profound national influence and unique to Vietnam.; Nhằm xây dựng một hệ phái Phật Giáo biệt truyền, thể hiện phong cách, dấu ấn, ảnh hưởng sâu đậm tính dân tộc và chỉ có ở Việt Nam.
         Regarding the form of architecture, and worship, the Patriarch advocated the construction of the Three Jewels: Vihara, with an octagonal model.; Về hình thức kiến trúc, và thờ phượng, Tổ Sư chủ trương xây dựng ngôi Tam Bảo: Tịnh xá, với mô hình bát giác.; Inside the solemn, decorated main hall worships a single "Precious Statue" of Buddha Shakyamuni on a stupa: three levels.Bên trong chánh điện tôn nghiêm, trang trí tôn thờ một "Bảo Tượng " duy nhất là Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni trên bảo tháp: tam cấp.; And in daily activities: Monks, nuns, and followers of the sect recite, read, and study the Sutra Pitaka, the Vinaya Pitaka, and the Abhidharma Pitaka, in Vietnamese.; Và trong sinh hoạt thường nhật: Tăng, Ni sư, tín đồ hệ-phái đều tụng, đọc, học Tạng Kinh, Tạng Luật và Tạng Luận, bằng tiếng Việt.
  ___ The content of this Truth Sutra shows us even though the objective conditions are very limited.; Nội dung bộ Chơn Lý Kinh nầy, cho chúng ta thấy dù điều kiện khách quan rất hạn chế.; Especially the Sutras, Laws and Commentaries at that time were mostly in original Sanskrit (Pali) or Sino-Vietnamese characters.; Nhất là Kinh, Luật và Giảng luận thời bấy giờ phần nhiều còn nguyên chữ Phạn (Pali) hoặc chữ Hán-Việt.Furthermore, the Patriarch's time of exploration, research and practice was not long, yet the Patriarch also formed and systematized: a number of relatively basic categories.; Hơn nữa, thời gian tìm tòi, nghiên cứu tu học của Tổ sư cũng không lâu, thế mà Tổ Sư cũng đã hình thành và hệ thống: một số phạm trù căn bản tương đối.; Aims to introduce the fundamental parts of Buddhist thought and teachings to all levels of the public with the full nature of experimental science, and the reality of science and nature: harmony!; Nhằm để giới thiệu những phần nền tảng về tư tưởng và giáo lý của đạo Phật, đến với mọi tầng lớp quần chúng với đầy đủ tính chất của khoa học thực nghiệm, và thực tiễn giữa khoa học và tự nhiên: hài hòa nhau! [8]
___ At the beginning of the Truth Sutra, we immediately encounter topics: presenting general concepts about human origin.; Mở đầu Kinh Chân Lý, chúng ta gặp ngay chủ đề: trình bày những khái niệm khái quát về nguồn gốc con người.The logical philosophy of man and nature relates to Buddhist teachings such as Cosmis-View, Five Aggregates, Six-Roots, Twelve Causes and Conditions, Existence and Emptiness, Birth and Death, Male and Female, etc.; Triết lý logic về con người và thiên nhiên liên quan đến giáo lý Phật giáo như Vũ trụ quan, Ngũ uẩn, Lục căn, Thập nhị nhân duyên, Tồn tại và Không, Sinh và Tử, Nam và Nữ, v.v.
a.- Lectures on human thought, action, and cause and effect, including books such as Justice of the Universe, En, Enlightenment, Encouragement to Practice, Let's Become a Monk, Cultivation and Karma, Eating and Living, Seed, Fear of Sin, Lion, Repentance, etc.
a.- Các bài giảng về tư tưởng, hành động, nhân quả của con người, gồm các sách như Công lý vũ trụ, Khai sáng, Khuyến tu, Hãy trở thành tu sĩ; Tu hành và Nghiệp báo, Ăn và Sống, Hạt giống, Sợ tội lỗi, Sư tử, Sám hối, v.v.
____ Lectures on the moral life, or perspectives on building a peaceful and happy society as The Land of Paradise*, the Land of Ultimate Bliss, on Earth.
____ Những bài giảng về đời sống đạo đức, hay những quan điểm xây dựng một xã hội hòa bình, hạnh phúc như Cõi Thiên Đường*, Cõi Cực Lạc, trên Trái Đất.
        And there are books: School of Ethics, Source of Ethics, Life of Ethics, The Land of Paradise, etc...; Và còn có các sách: Trường Đạo Đức, Nguồn Đạo Đức, Đời Sống Đạo Đức, Xứ Sở Thiên Đàng, v.v...
___ Introducing the method of practice, to reach "realization: reality" and achieve fruition in the following volumes:
___ Giới thiệu phương pháp tu tập đạt đến “sự chứng ngộ: thực tại” và đạt được kết quả trong các quyển sau: The Eightfold Path; Bát Chánh Đạo; Perfect Enlightenment (Complete Enlightenment); Chánh đẳng Chánh giác (Sự giác ngộ hoàn toàn) Mendicant's robe and bowl: True transmission.; Y bát của khất sĩ: Chân truyền.; Meditation and Enter samadhi.; Thiền và Nhập định.; Spirit of Secrets; Tinh thần Bí mật; Observe the Breath; Quán sát Hơi thở; Buddhas; Chư Phật; Righteous Dharma; Chánh Pháp; Dharma of Right Enlightenment.; Pháp Chánh Giác.
b.- The relationship between sects and Mahayana thought, the development includes the books: Three Teachings; Religion; Mahayana Buddhism; Buddhism; Dharma Treasury (Hidden Dharma Treasure)
b.- Mối quan hệ giữa các tông phái và tư tưởng Đại thừa, sự phát triển bao gồm các sách: Tam giáo; Tôn giáo; Phật giáo Đại thừa; Đạo Phật; Pháp tạng (Pháp tạng ẩn dấu)
And books like: Immeasurable nectar; Avalokitesvara Bodhisattva; Great Consciousness; Stratum Bodhisattva; The Lotus Sutra, etc…; Và những sách như: Vô lượng cam lồ; Quán Thế Âm Bồ Tát; Đại Ý Thức; Địa Tạng Bồ Tát; Kinh Pháp Hoa v.v…
c.- Especially about the precepts, and the basic dharma studies for: Monks and nuns, monastic mendicants to study.; Đặc biệt là về giới luật, và những giáo pháp cơ bản dành cho: Tăng ni, xuất gia khất sĩ học tập.; Including the books: Gồm có các cuốn: 
      Mendicant Lessons; Bài Học Khất Sĩ; The Law of Mendicants; Luật Khất Sĩ; Lessons for "Sa-di" (probationary); Dharma Learning for Novice Monks I (Verse on Precepts); Học Pháp cho Sa-di I (Bài kệ về Giới luật); Dharma Study for novices II (Destroying Desire); Học Pháp cho Sa di II (Diệt Dục); Dharma Study for novices III (The Dharma Subtle); Học Pháp cho Sa Di III (Pháp Tinh Tế); Buddhist Precepts (Bodhisattva Precepts); Giới Luật Phật Giáo (Bồ Tát Giới); The Precepts' Monks; Các tu sĩ giữ giới; The Precepts' Nuns; 8Các Ni giới giữ giới.
      The Truth Sutra series allows us to reprint this period (1993 - Buddhist calendar 2537), and we have made a request.; Bộ Kinh Chân Lý cho phép chúng tôi in lại thời kỳ này (1993 - Phật lịch 2537), và chúng tôi đã có yêu cầu.; Having been approved by the venerable monks and monks of the Mendicant sect, they happily and unanimously divided the set of Truth Sutra into two parts:; Được sự đồng ý của các tôn giả, tu sĩ của giáo phái Khất sĩ, các ngài vui vẻ nhất trí chia bộ Kinh Chân Lý thành hai phần:
      A.- The catechism section includes 60 lecture topics, and they're the patriarch MINH ĐANG QUANG's sermon, listed in the order of the table of contents from 1 to 60.; Phần giáo lý gồm có 60 đề tài giảng, đó là bài giảng của Thượng Phụ MINH ĐĂNG QUANG, được liệt kê theo thứ tự mục lục từ 1 đến 60.; In this section, monks, nuns, and Buddhists all read, study, practice, and learn.; Ở phần này chư Tăng Ni và Phật tử đều đọc, nghiên cứu, thực hành và học hỏi.; If you do not practice reading the "sermon" then "misguided intentions" and when a statement will arise unforeseen mistakes will be made.; Nếu không tập đọc “bài giảng” thì sẽ “có ý định sai lầm” và khi phát biểu sẽ mắc phải những sai lầm không lường trước được.
       B.- The basic Precepts and Dharma studies of monks and nuns, including 9 volumes (as mentioned above) plus the volume: 114 small Precepts of the Patriarch.; Giới luật cơ bản và nghiên cứu Phật pháp của Tăng Ni gồm 9 tập (như đã nêu ở trên) cộng với tập: 114 Giới luật nhỏ của Tổ.; Will be named Truth Sutra, Precepts and Rituals of Mendicants (For monastics only); Sẽ được đặt tên là Kinh Chân Lý, Giới Luật và Nghi Lễ của Khất Sĩ (Chỉ dành cho người xuất gia); This section is only for monks and nuns to leave home and study.; Phần này chỉ dành cho chư tăng ni xuất gia và học tập.; Dear Zen Venerables: Monks, Nuns, and good men and women Buddhist followers!; Kính thưa chư Tăng, Ni và thiện nam tín thiện nữ Phật tử!
       For a long time, we have studied and obeyed the Buddha's words, "Let's inherit the Dharma, rather than inherit the property".; Từ lâu, chúng ta đã học tập và vâng theo lời dạy của Đức Phật: “Hãy kế thừa giáo pháp, hơn là kế thừa tài sản”.; For a child of Buddha, the Dharma treasure is a source of wealth more precious than any other property in the world.; Đối với người con của Đức Phật, Pháp bảo là nguồn tài sản quý giá hơn bất kỳ tài sản nào trên thế gian.; In the Mahaparinirvana Sutra, the Holy Conduct chapter, the Buddha also taught: Why is it called a saint?; Trong kinh Đại Bát Niết Bàn, chương Thánh Hạnh, Đức Phật cũng dạy: Tại sao gọi là thánh nhân?; Called saints because these people often practice "holy conduct" and have six properties of saints: faith, discipline, long-suffering (to know shame), poly literacy, wisdom, and renunciation.; Gọi là thánh nhân vì những người này thường thực hành “thánh hạnh” và có sáu đặc tính của thánh nhân: đức tin, kỷ luật, nhịn nhục (biết xấu hổ), đa văn, trí tuệ, xuất gia.
       The ancients said: "To practice without learning is to cultivate blindly, to study without practice is to store books", these are true words, worthy of our contemplation.; Người xưa đã nói: “Tu mà không học là tu mù quáng, học mà không hành là tích trữ sách”, đó là những lời chân thật, đáng để chúng ta suy ngẫm.
       The Patriarch MINH DANG QUANG, often warned: "The spirit is not tight, the material is not wasted. It's fact is yes, its reason is no”.; Tổ Minh Đặng Quang thường cảnh cáo: “Tinh thần không chặt, vật chất không lãng phí. Thực tế là có, lý lẽ là không”.; Therefore, the Buddha's practitioners were ordained and lay people at home.; Vì thế, người tu theo Phật đều xuất gia và cư sĩ tại gia.; We always study diligently with our hearts and minds, earnestly seeking...so that the precepts, our lives, our wisdom, are always growing in the Dharma.; Chúng ta luôn siêng năng học tập bằng cả trái tim và khối óc, tha thiết tìm kiếm…để giới luật, cuộc sống, trí tuệ của chúng ta luôn lớn mạnh trong Giáo Pháp.; And let's be diligent, with the spirit of attentiveness, calmness, and not stubbornness like the Patriarch, who often encouraged and taught:; Và chúng ta hãy tinh tấn, với tinh thần chú ý, điềm tĩnh, không bướng bỉnh như Tổ đã thường xuyên động viên, dạy dỗ:
"___ Should learn to live together and practice:
The thing to live is to live together.
Knowing must be learned together.
The spirit is to practice together.
"___ Nên tập sống chung tu học:
Cái sống là phải sống chung.
Cái biết là phải học chung.
Cái linh là phải tu chung.
      I hope that the Truth Sutra, the teachings of Patriarch Minh Dang Quang, will help practitioners on their path: learning to practice.; Mong rằng cuốn Kinh Chân Lý, lời dạy của Tổ MINH ĐĂNG QUANG sẽ giúp hành giả, trên đường: học để tu.; Depending on good conditions, it will more or less contribute to illuminating the path leading to the Right Dharma.; Tùy theo duyên tốt mà ít nhiều sẽ góp phần soi sáng con đường dẫn đến Chánh Pháp.; Will bring about the status of Supreme Being of Perfect Enlightenment, of every child of Buddha, good fate,...how good!; Sẽ mang lại địa vị Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, của mỗi người con Phật, duyên phận tốt đẹp,...tốt biết bao!
Every step is a lotus flower.
Immersed in the Dharma rain, the flower lights shine brightly.
Awakening, the Truth shines brightly.
Every step is a lotus flower.
Mỗi bước chân là mỗi đoá sen.
Thấm nhuần mưa pháp sáng hoa đèn.
Bừng lên Chânthe ngời ngời toả.
Mỗi bước chân là mỗi đoá sen.
Homage to The merit of coming with Bodhisattva Mahasattva.
Kính lễ Công đức được đến với Bồ Tát Ma Ha Tát.
Sincere and respectful!; Chân thành và kính bạch! 
Buddha Calendar 2537; Phật Lịch 2537
Summer Retreat Season – Year of the Treasure Rooster 1993
Mùa an cư kiết hạ, năm Quý Dậu 1993.
qrcode_thodangtamthao.blogspot.com
On behalf of...Denomination Clergy Council
Thay mặt...Hội đồng Giáo sĩ Giáo phái
Abbot: The Central Vihara,
Trụ trì: Tịnh Xá Trung Tâm,
Bhikkhus: THICH GIAC TOAN
Tỳ Kheo: THÍCH GIÁC TOÀN 
*&*
    Link: In lecture topic number 12: Mendicant's robe and bowl: True Tradition.; Trong bài giảng số 12: Y bát khất sĩ: Chân truyền.; On page 193 (book published 1993) Patriarch once advised that let's refer:; Ở trang 193 (sách xuất bản 1993) Tổ có lần khuyên chúng ta hãy tham khảo:
4.- The Twelve Causes and conditions; Thập nhị Nhân duyên 
5.- The Eightfold Path; Con Đường Bát Chánh Đạo
6.- Existence and Emptiness; Hiện hữu và Không
7.- 
Birth and Death; Sanh và Tử 
8.- Human-life view: Male and Female; Quan điểm nhân sinh: Nam và Nữ
9.- Chánh đẳng và Chánh giác; Righteousness and Right Enlightenment
10.- 
Justice of the Universe; Công lý Vũ trụ 
       If you study these ten books of the Truth Sutra first, you will surely understand the "way", then understand the Truth Sutras:; Nếu quý vị nghiên cứu mười cuốn Kinh Chân Lý này trước thì chắc chắn quý vị sẽ hiểu được “đạo”, sau đó mới hiểu được Kinh Chân Lý: Mendicant; Khất Sĩ; Mendicant's robe and bowl: True Tradition.; Y bát của khất sĩ: Truyền thống chân chính.; The Law of Mendicants; Luật Khất sĩ; Precepts (Monks, Nuns and Buddhists); Giới luật (Tăng, Ni và Phật tử)Vegetarian; Ăn chayMeditation and Entering Samadhi.; Thiền và Nhập định.; About precepts, meditation and wisdom, etc.; Về giới luật, thiền định và trí tuệ, v.v.
MEMO; BẢN GHI NHỚ:
Bút tích của Thích Giác Tịnh;
Autograph of Thich Giac Tinh
;
____ Bảng ghi-nhớMemo board: Kế hoạch học tập, phải hoàn thành cho xong: các đề tài như Tổ đã nói.; Study plan, to be completed: topics as the Patriarch said. 
____ Viết, học và ôn tập: là phải thực hành từ ít tới nhiều, tăng dần pháp viết.; Writing, learning and reviewing: is to practice from little to a lot, gradually increasing the method of writing.; Sư thầy Giác Tịnh, sử dụng "kiểu chữ run"...liền nét.;  Và sự thật, việc ngồi viết "chữ" đẹp, có từ thời của Bồ-đề-đạt-ma. Và trong thuật ngữ Hán-Việt, gọi đó là "thư pháp"; Monk Giac Tinh, using "run script"... straight stroke; And in fact, sitting and writing "words" is beautiful, dating back to the time of Bodhidharma. And in Sino-Vietnamese terms, call it "calligraphy"
____ Ngày nay, các giấy khen tặng: đều viết kiểu chữ đẹp, mà thuật ngữ gọi là nét chữ rông! (Rồng bay, Phượng múa); These days, the certificates of merit: all are written in beautiful typography, the term is called dragon handwriting! (Dragon Flying, Phoenix Dance)
____ Inevitably, initially we write in order "bilingual: Vietnamese-English" and then we write the opposite, that is "bilingual: English-Vietnamese".; Tất nhiên, ban đầu chúng ta viết theo thứ tự “song ngữ: Việt-Anh” sau đó chúng ta viết ngược lại, đó là “song ngữ: Anh-Việt”.
Practice methods: write, study, review as follows:
Phương pháp thực hành: viết, nghiên cứu, ôn tập như sau:
Sincerity: Dear World-Honored One!
Lòng thành: Kính bạch đức Thế tôn!
The method of writing is Mindfulness, studying, reviewing.
Pháp môn viết Chánh niệm, học, ôn.
No difference, no separation: mind-thought.
Vô sai biệt, bất ly: tâm-niệm.
Bodhi part, gradual progress: Zen master.
Bồ đề phần, tiệm-tiến: Thiền sư.
*&*
(Bài viết Chánh niệm; Mindfulness Article)
1.- Năm là, ghi nhớ giáo lý*. 
Sáu là, nhứt tâm mà nhập đại định.
Bảy là, vui và chịu với mọi cảnh ngộ. 
*&*
1.- Fifth, remember the teachings*.
 Sixth, enter into great samadhi with one mind.
Seventh, be happy and toloft with all situations.
*&*
2.- Năm là, ghi nhớ giáo lý*. 
Sáu là, nhứt tâm mà nhập đại định.
Bảy là, vui và chịu với mọi cảnh ngộ. 
*&*
2.- Fifth, remember the teachings*.
 Sixth, enter into samadhi with one mind.
Seventh, be happy and tolerant with all situations.
*&*
3.- Năm là, ghi nhớ giáo lý*. 
Sáu là, nhứt tâm mà nhập đại định.
Bảy là, vui và chịu với mọi cảnh ngộ. 
*&*
3.- Fifth, remember the teachings*.
 Sixth, enter into samadhi with one mind.
Seventh, be happy and tolerant with all situations.
Chú thích*: sách in sai là "đạo lý"; Note*: the book is misprinted as "doctrine"
(LINK: My Blog and FaceBook; => 1 phút)
Namo Amitabha Buddha!
Nam Mô A Di Đà PhậtVerses..✔
Buddha bless you!; Phật phù hộ cho bạn!
Chanting verses: Entering Meditation
Kệ tụng kinh: Nhập Thiền Định 
One that distinguishes good from evil, 
Two, diligence, and move forward on your own!    
 Three peaceful blessings from above,
Write the article Mindfulness, steadfastness: purity.
Một phân biệt sự lành với dữ,
Hai tinh tấn, tự mình tiến lên!
      Ba an lạc đạo ơn trên,
Viết bài Chánh niệm, vững bền: thanh tịnh.
Four,th subdue your mind to do good, 
Five remember the moraliy, in living beings.   
The one-pointed practice of great concentration, 
The practitioner, meditating, stops being born: false thoughts!
Bốn phục tâm ý mình làm lành,
Năm nhớ đạo lý, trong chúng sanh.
       Nhứt tâm đại định thực hành,
Hành giả, tọa thiền, ngưng sanh: vọng niệm!
Mindfulness cuts down teachings, automatically recites,
Recite without distraction and strictly follow the precepts.
 Get rid of afflictions: religion, life,
Be happy in all circumstances,...O meditation!
Chánh niệm đốn giáo, tự động niệm,
Niệm bất ly tâm, nghiêm luật giới.
       Dứt bỏ phiền não: đạo, đời,
Vui chịu mọi cảnh ngộ,...ơi tham thiền!
Tam Đang Layman; Tâm Đăng Cư sĩ 
*&*
Bảy phần Bồ đề
Seven Parts of Bohdi
1.- Năm là, ghi nhớ giáo lý. 
Sáu là, nhứt tâm mà nhập đại định. 
Bảy là, vui và chịu với mọi cảnh ngộ. 
*&*
The fifth is to remember the teachings. 
Six is, concentrate your mind and enter into great samadhi. 
Seven is, be happy and patient with all situations.
 #dinhdemo
Bảy phần Bồ đề
Seven Parts of Bohdi
2.- Năm là, ghi nhớ giáo lý. 
Sáu là, nhứt tâm mà nhập đại định. 
Bảy là, vui và chịu với mọi cảnh ngộ. 
*&*
Five is, remember the teachings. 
Six is, concentrate your mind and enter into great samadhi. 
Seven is, be happy and patient with all situations. 
#dinhdemo
Trích dẫnQuote:
        [293-294] The truth of the universal universe belongs to all sentient beings.Chân lý của vũ trụ phổ quát thuộc về tất cả chúng sinh; In the Truth Sutra, there is no superstition in: ; Trong Chơn Lý Kinh, không có sự mê tín nơi: 
a. material-only (in the sense of "only matter"); chỉ vật chất (theo nghĩa “vật chất duy nhất” ) 
b. consciousness-only; chỉ có ý thức (duy-thức)
c. or idealistic; hoặc duy-tâm. 
     There is no superstition in people, in doctrines, in miracles, in things, anything...; and don't throw away: anything, at all!; Không có sự mê tín nơi người, nơi giáo lý, nơi linh nghiệm, nơi sự vật, chi chi...; và cũng không vất bỏ: một cái gì, cả!; True to the Truth is nature, nature lives forever.; Đúng với Chân lý là thiên nhiên, thiên nhiên tồn tại mãi mãi.; That natural Truth is our school, so!; Chân lý tự nhiên đó là trường học của chúng ta, vậy đấy! ☑ ☑ ✒: ✔
Tham khảoRefer: Phần mềm Dịch tiếng Anh & Từ điển; English Translation Software & Dictionary: https://vikitranslator.com/Oxford Learner's Dictionaries 
Note*: (Cách tính Phật lịch: Ví dụ: Nếu năm nay là năm 2023 thì cách tính Phật lịch sẽ là: 544 + 2023 = 2567. Vậy Phật lịch của năm 2023 là 2567.; How to calculate the Buddhist calendar: For example: If this year is 2023, the way to calculate the Buddhist calendar will be: 544 + 2023 = 2567. So the Buddha calendar of 2023 is 2567.; Link: Cách tính Phật lịch ? 
Definition - What does Dhyana mean?; Định nghĩa - Dhyana có nghĩa là gì?
Dhyana is a Sanskrit word meaning "meditation." It is derived from the root words, dhi, meaning “receptacle” or “the mind”; and yana, meaning “moving” or “going.” An alternate root word, dhyai, means "to think of."; Dhyana là một từ tiếng Phạn có nghĩa là "thiền định". Nó có nguồn gốc từ các từ gốc, dhi, có nghĩa là "cái chứa" hoặc "tâm trí"; và yana, có nghĩa là "di chuyển" hoặc "đi". Một từ gốc thay thế, dhyai, có nghĩa là "nghĩ về".
        In Hindu traditions that are derived from Patanjali's Yoga Sutras, dhyana is a refined meditative practice that requires deep mental concentration. This kind of meditation is taken up only after engaging in preparatory exercises.; Trong các truyền thống Ấn Độ giáo có nguồn gốc từ Kinh Yoga của Patanjali, dhyana là một phương pháp thiền định tinh tế đòi hỏi sự tập trung tinh thần sâu sắc. Loại thiền này chỉ được thực hiện sau khi tham gia vào các bài tập chuẩn bị. 
*&*
@;<max-height: 820px>;@
(Internal Circulation; Lưu Hành Nội Bộ)
Chú ý: Kéo thanh cuộn "code vô hạn"; Note: Drag the "code infinite" scroll bar.
_____*&*_____
        Tham khảoRefer: Phần mềm Dịch tiếng Anh & Từ điển; English Translation Software & Dictionary: https://vikitranslator.com/Oxford Learner's Dictionaries 
The silence of the Second Patriarch of Zen Buddhism is not to speak out in words. It is the "Supreme Power" to master oneself. That means the precepts of Tantric Buddhism are "forbidden to speak", but do not prohibit contemplation; however, one should not speak out. Asking like that, to avoid violating the precepts of Tantric Buddhism, is to prohibit speaking. Disciple number 501 in the list of practitioners is Pratyekabuddha. Now I announce that disciple number 501 is THICH TAM DANG. Find out the answer!
*&*
Im lặng của Nhị Tổ Thiền Tông Mật Tông là không nói ra bằng lời nói. Đó là "Uy lực Tối thượng" để làm chủ bản thân. Nghĩa là giới luật của mật tông là "cấm nói", nhưng không cấm suy ngẫm mà chẳng nên nói ra. Hỏi vậy, để tránh vi phạm luật của mật tông là cấm nói. Đệ tử ghi danh số 501 trong danh sách của hạnh tu là Độc Giác Phật. Nay ta thông báo đệ tử số 501 là THÍCH TÂM ĐĂNG. Hãy tìm ra đáp án!
*&*
선불교 이조의 침묵은 말로 표현하지 않는 것입니다. 자신을 다스리는 "최고의 힘"입니다. 즉, 밀교의 계율은 "말하는 것을 금한다"는 뜻이지만, 관조를 금하는 것은 아닙니다. 하지만 말로 표현해서는 안 됩니다. 이렇게 묻는 것은 밀교의 계율을 어기는 것을 피하기 위해 말하는 것을 금하는 것입니다. 수행자 명단에서 501번 제자는 프레이카불입니다. 이제 501번 제자는 틱땀당(Thich Tam Dang)임을 밝힙니다. 답을 찾아보세요!
*&*
Source #dinhdemo
*&* 
SILENCE and ACTION
IM LẶNG và HÀNH ĐỘNG
침묵과 행동
1. 
Master's "secret order" paper was thrown in front of me. For security reasons, "disciple will burn it".
1. 
Tờ giấy "mật lệnh" của Sư phụ đã quăng ra trước mặt tôi. Vì lý do bảo mật "đệ tử sẽ đốt nó".
1. 
스승님의 "비밀 명령" 종이가 제 앞에 던져졌습니다. 보안상의 이유로 "제자가 불태울 것"이라고 합니다.
2.
Will write out 21 copies. In the future will pass them on to 20 people to form a small church.
2. Sẽ viết ra thành 21 bản sao. Tương lai sẽ truyền trao lại cho 20 người để thành lập một tiểu giáo hội.
2.
21부를 작성하여 앞으로 20명에게 전달하여 작은 교회를 만들 계획입니다.
3.
The disciple is, was and will respond with action. If I have a partner, in love I should also be silent and act (if necessary, I should forbid moaning because of too much pleasure).
3.
Đệ tử đang, đã và sẽ trả lời bằng hành động. Nếu có bạn đời thì trong tình yêu thương tôi cũng nên im lặng và hành động (xét cần nên cấm rên vì quá sướng)
3.
제자는 행동으로 응답하고, 응답했고, 응답할 것입니다. 만약 나에게 파트너가 있다면, 사랑 안에서 나는 침묵하고 행동해야 합니다(필요하다면, 지나친 쾌락 때문에 신음하는 것을 금해야 합니다).
THICH TAM DANG 
*&*
Read more at:.
____*&*____
243 Language Selector:
Thanh Chọn 243 Ngôn Ngữ:

Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2025

RP. Tóm Tắt: Truyện-Thơ Kiều Nguyễn Du; Summary: Tales-Poetry Kieu Nguyen Du

Mẹt Mo
Bí quyết mạch máu dài to,
Ai mà biết nó, vô lo: đói nghèo!
Cớ chi chịu "bé tèo teo"?
Để cho mặt nước, eo xèo: mẹt mo!
Nguồn #dinhdemo
*&*
Mo Meal
The secret to long and big blood vessels,
Who knows it, no worries: poverty!
Why be "tiny"?
Let the water surface, wavy: Mo Meal!
Source #dinhdemo
*&*
Chú thích: Làm chậm lại quá trình hưng phấn và kéo dài thời gian vui vẻ đến bất tận.
Note: Slows down the excitement and prolongs the fun time to infinity.
*&*&*&*&*&
GHI NHỚ: "bí quyết" gặp ai cũng cho. Hỏi rằng như vậy của kho nào còn!
REMEMBER: "secret" to everyone you meet. Ask if it's still in stock!
Tham khảo; Reference:
Khi tôi chết, chúng em về đây, nhé! 
When I die, you'll come back, okay !
Vị chút tình, lưu luyến với nhau xưa.
A little love, nostalgia for each other in the past. 
Tay cầm hoa, xõa tóc đứng bên mồ. 
Holding flowers, standing by the grave with her hair down.
Nhỏ giọt lệ! Khóc thương người quá cố.; Tear drops! Weep for the deceased. 
VOCA. deceased / di'si:st/n.&intr.; sự chết, sự qua đời; chết 
[Cấu trúc thành lập từ vựng: the+adj.; Mạo tự The+tính từ: the deceased; người quá cố);  intr.= intransitive =  nội động từ: động từ (verb) +ed => decease (v.)+ed= deceased (adjective)];
Nhà thơ "thời tiền chiến"; Poet "pre-war"; LINK: ĐINH HÙNG  (...một tinh cầu giá lạnh...Trích trong bài thơ "Cung Đàn Tưởng Niệm"...ngày ấy 4 nữ sinh Đồng Khánh-Huế...; ...a cold planet...Excerpt from the poem "Remembrance Palace"...that day 4 female students in Dong Khanh-Hue...; Họ mặc áo nữ sinh dài màu trắng và xỏa tóc, tay cầm hoa...;...They wear long white schoolgirl shirts and have their hair down, holding flowers in their hands...
*&*
___Sách tái bản tại Việt Nam: giá 5.000VND 1 quyển loại mini.; Books reprinted in Vietnam: price 5,000VND 1 mini book.
*&*
___ LINK: Galileo Galilei 
*&*
Galileo Galilei: Galileo Galilei (1564-1642) was an Italian mathematician, physicist, astronomer, and natural philosopher. He created a superior telescope with which he made new observations of the night sky, notably that the surface of the Moon has mountains, that Jupiter has four satellite moons, and that the sunspots of the Sun, under careful observation, reveal that it is a moving sphere.
[VN.] Galileo Galilei: Galileo Galilei (1564-1642) là nhà toán học, vật lý học, thiên văn học và triết gia tự nhiên người Ý. Ông đã tạo ra một chiếc kính thiên văn ưu việt để thực hiện những quan sát mới về bầu trời đêm, đặc biệt là bề mặt của Mặt trăng có núi, Sao Mộc có bốn vệ tinh, và các vết đen của Mặt trời, dưới sự quan sát cẩn thận, tiết lộ rằng nó là một quả cầu chuyển động.
*&*
Instructions: When you open the above link. Click on the place (three vertical dots) on the top right corner of Google Chrome. A window will open in which "translate function" will be the category ? (It is at the bottom: as shown in the image above.)
*&*
       Có người cho rằng "ba trăm năm sau" ai khóc Nguyễn Du. Và nhận định cho rằng là tác phẩm có tư tưởng định mệnh đó là hạn chế. Phê bình đó sau 1975, chúng tôi nghe giảng dạy như vậy, chỉ biết cười thầm. Nếu phát biểu theo "đề tài thuyết trình" trước 1975. Thì nguy cơ có thể bị đuổi học. Vì một trưởng ban Chấp hành học sinh là Hồ Đắc Tài và một phó ban Lê Trọng Quyến đã bị đuổi học.
___ ...!?!...(Nàng Kiều bán mình để chuộc cha, chỉ là một nhân vật do Nguyễn Du tạo ra. Nên Nàng Kiều như thế nào là do cụ Du quyết định. Mà cụ Du là một con người nên gọi là "nhân định". Làm gì có chuyện tác phẩm mang tư tưởng hạn chế về "thiên định". Tức là nàng Kiều là do trời định. Cụ Du nào có chủ trương như vậy. Thôi thì nên "im lặng là vàng" ngồi nghe bậy bạ, nhớ nàng Kiều, ơi!)
___ Dạ thưa cô tác phẩm Truyện thơ Kiều có liên quan gì về "chủ nghĩa duy tâm và duy vật" hay nó thuộc loại duy linh?
___ Có chứ em nó là tiêu biểu của thời phong kiến và thuộc loại duy tâm.
___...?!?...(Vậy mà thân xác "duy vật" của nàng Kiều đã được 1 người nước ngoài là nước Pháp, đúc thành tượng và gọi nàng Kiều là nữ thần tình yêu [Venus])
Danh ngôn Lê Trọng Quyến:
   "Cầm dao hai lưỡi đứt tay,
Duy tâm không vật, có ngày: đứt hơi!"
Dang BA Tuan Danh ngôn HỒ ĐẮC TÀI:
___ Thưa thầy! Thầy muốn hơn tôi là thua tôi rồi đó! Vì thầy đã cảm nhận "thua tôi" nên muốn hơn tôi. Sự hòa hợp giữa chúng ta không bao giờ tồn tại. Chúng tôi không chờ đợi "sự hòa giải" nơi Thầy!
___ Đúng vậy! Có kẻ muốn chết! Vì "phẩn uất" Trời không cho chết vì "hành động tự sát". Tâm Đăng phải hoàn thành sứ mệnh mà Thầy đã giao phó.
___ Vâng, thưa Thầy (Thích Giác Tịnh) Học sinh Hồ Đắc Tài đã trở thành Tu sĩ Phật Giáo Nguyên Thủy và ngày đêm thuyết Pháp.
___ Các môn đệ nên hiểu rằng: Là một "trình độ học vấn" là biết hỏi để tiếp thu văn hóa chung của nhân loại. Còn cái gọi là "trình độ văn hóa" là một khẳng định và phủ định mọi văn hóa mà "văn học miền nam của nước Việt Nam đã dày công xây dựng".
___ Vâng ạ!

Lê Đức Huyến (Cựu phó ban Chấp Hành Học Sinh niên khóa 1971-1976 của trung học Cường Để)
Hết (./.)

*&*
 #dinhdemo 
*&* FROM: MY FACEBOOK
*&*
Bao đêm tôi đã nhớ em, 
Nhớ đêm không ngủ, bấm xem nàng Kiều. 
__ How many nights I missed you, 
I missed the sleepless nights, click to see Kieu. 
Refer: 
https://thodangtamthao.blogspot.com/2021/11/3600-cau-tho-luc-bat3600-six-eighth.html?m=1

#dinhdemo
*&*
MEMO: 
__ Cái "bọng mắt" là nguyên lý tự nhiên. Vì nơi đó là "cái túi khí nhỏ"; Là nơi "phục hồi sinh lực" nếu tôi mất nó thì "mất thần kinh thị lực" sẽ bị teo. Cảnh báo!
*&*
__ The "eye bag" is a natural principle. Because that place is a "small air pocket"; It is a place of "recovery of vitality" if I lose it, the "optic nerve loss" will atrophy. Warning!
__ Hễ bàn giấy ngổn ngang, thì đầu óc cũng ngổn ngang. 
__ If the desk is cluttered, the mind is also cluttered.
*&* You must clearance your desktop & studying table, on computers and your tables, if not will be cluttered, okay @!@
*&*
*&*
FROM: MY FACEBOOK
*&*
...rân trọng báo tin buồn: Hội trưởng TÔN NỮ ÁI VÂN, phụ trách Hội Nghiên Cứu thơ NGUYỄN DU (Thầy Ngữ dạy môn Cổ-ngữ, nay gọi là: Hán-Việt & Hán-nôm, là tư vấn.
) Đã qua đời tại CHICAGO (USA). "Chúng ta phụ thuộc vào Hội TAO ĐÀN Sài Gòn"...sau sự kiện Chủ tịch hội ĐINH HÙNG qua đời (1967). Thành viên của LIÊN BAN CHẤP HÀNH HỌC SINH...toàn thị xã trước 1975: thành tâm tưởng niệm và tri ân các Thầy, Cô...; Lê Đức Huyến, cựu Phó Ban Chấp Hành Học Sinh trường trung học Cường Để, niên khóa: 1971-1976.; Le Duc Huyen, former Vice President of the Student Executive Committee of Cuong De High School, school year: 1971-1976.; 
*&*
*&* 
*&*
_____ Một lối làm thơ của Tôn Nữ Ái-Vân: toàn bộ 28 chữ của thể thơ "hai-bảy và sáu-tám"....biến thành thể loại: sáu-tám (cũng bấy nhiêu: 28 chữ); A poetic style of Ton Nu Ai-Van: all 28 words of the poem form "two-seven and six-eight"....turned into the genre: six-eight (also: 28 words); Một kỳ diệu!...khó ai làm được như vậy.; A miracle!...hardly anyone can do that.
_____ Thật vậy, bài thơ mà nàng Kiều năm xưa, viết trên bức tranh mà đã vẽ nàng Kiều của chàng Kim Trọng, là như sau:; Indeed, the poem that Kieu in the past, written on the picture that painted Kim Trong's Kieu, is as follows:
Tri-nhân tri-diện, chẳng tri-tâm,
Kim Trọng thăm tệ xá quang lâm.
Lạ bút phong lưu khá tinh hoa,
Họa người vẽ cảnh, thiếu: giao thoa?
Sau khi mà Kim Trọng, cùng tiểu đồng ra về. Vương Quan, là em trai, học một lớp với Kim Trọng, hỏi nàng Kiều, nàng đã nói, bài thơ ấy, là như sau :
Tri-nhân tri-diện tri-tâm,
Chẳng thăm Kim Trọng, quang lâm tệ xá !
Lưu phong vẽ lạ tinh hoa,
Khá cảnh họa người, giao thoa bút thiếu ?
Ý là em chớ đi lại, với Kim Trọng...nghe nói vậy, Vương Quan hỏi chị kề là Thúy Vân. Thúy Vân mới nói nhỏ, rằng ý chị Kiều muốn nói: Họa bì, họa bóng, họa hình nan họa cốt" ? Em mầy mà "lộn sộn" nói gì với Kim Trọng là bị "ăn đòn, à nha" !; Link: CƯ SĨ TẠI GIA CHÁNH TÍN (đúng tròn 3.600 câu thơ) 
Tóm Tắt: Truyện-Thơ Kiều Nguyễn Du 
Summary: Tales-Poetry Kieu Nguyen Du
VOCA. tale /teil/n. story; truyện; Ex.: the tale of the hare and the tortoise.; Ví dụ: câu chuyện về thỏ và rùa.; tell tales.; kể chuyện; tell other people about the bad things that someone has done; nói với người khác về những điều xấu mà ai đó đã làm; Ví dụ: Truyện-kể và hiện tượng tiêu cực đã bị tố giác.; Example: Story-telling and negative phenomena have been denounced.; Ghi chú: căn cứ vào câu thơ "hơn quá nửa đời người" (tự vẫn, tự sát) tức là 37 tuổi. Chuẩn mực 72 tuổi (một đời người) chia hai bằng 36 tuổi. Với thông tin 15 năm giang hồ phiêu bạt của Nàng Thúy Kiều. Người tham khảo; sẽ suy ra...những thời điểm: thật thú vị! 
____ Và, lưu ý rằng việc "đảo-ngữ" là việc nghiêm túc về khảo cứu. Vì khác nhau về cấu trúc giữa Hán-Việt và thuần Việt.; And, note that "inversion" is serious about research. Because of the structural difference between Sino-Vietnamese and pure Vietnamese.; Vd.; Ex.: Phật giáo Việt nam Giáo hội; Vietnamese Buddhism Church; Phật giáo Việt nam Tỉnh hội; Vietnamese Buddhism Provincial Association, Phật giáo Việt nam Thành phố hội.; Vietnamese Buddhism Assembly City.; Như vậy, nghĩa là cụm từ "Giáo hội Phật giáo Việt Nam" là cách viết tắt bỏ chữ "của"...cả cụm từ là "Giáo hội Phật giáo của Việt Nam"; Thus, the phrase "Buddhist Church of Vietnam" is an abbreviated word "of"...the whole phrase is "Buddhist Church of Vietnam" (Robot trans. sẽ nói: ok you ! thanks...) and She'll saying that NO: Vietnam Buddhist Church; Thuật ngữ "đảo âm-tiết" là nói lái: thuộc về "tiếng lóng-slang" trong tiếng Anh, tiếng Việt chưa được khảo cứu?; Việt nam Phật giáo: Giáo hội Trung ương; Vietnamese Buddhism: Central Church.; 
____ Nhưng lại bị giới hạn bởi luật vần bằng và vần trắc. Nên: "Chín chục nắng xuân, ra ngoài sáu mươi"; Và sẽ là: "Nắng xuân chín chục, ra ngoài sáu mươi"; Thay vì vậy, ta chuyển dịch câu thơ "Thiều quang chín chục, ra ngoài sáu mươi" là như câu thơ trên. (Nghĩa là, 90 ngày nắng xuân, hiện giờ là quá 2 tháng, quá 60 ngày".) ___Chuyển dịch "ngôn ngữ" chấm hết sự "chú thích" dài dòng khó nhớ. (Lối dịch xưa vẫn lưu trữ, nhưng nay: yêu cầu là chuyển sang Anh ngữ. Nên cần phải hiệu chỉnh!
For example: VOCA. 韶 ; thiều (14n)<tc> 韶光 đều nghĩa là quang cảnh tốt đẹp cả. Cảnh sắc mùa xuân, bóng mặt trời mùa xuân cũng gọi là [b]thiều quang[/b].; thiều [sáo] 
Sao là vần bằng và trắc trong thơ?
(Luật bằng và trắc trong thơ Đường Luật: gồm 4 thể loại thơ cũ. Đó là Thất ngôn bát cú, Thất ngôn tứ tuyệt, Ngũ ngôn bát cú và Ngũ ngôn tứ tuyệt. Như vậy, thơ Lục bát và Song thất lục bát là có sau thơ của nhà Đường và mang bản sắc của dân tộc Việt Nam.)
___ Thanh bằng không dấu và dấu huyền,
Thanh Trắc còn lại, dấu "khuyên" là tròn.
Nó là "dấu chấm" của Hán-Việt.
Dấu sắc, nặng, ngã, hỏi, viết thơ.
Trắc trắc, trắc, trắc, trắc, trắc, bằng.
Chữ "thơ" không dấu là "bằng": nhớ!
Trắc bằng bằng trắc bằng bằng: trắc!
___ Có mấy cách "gieo vần"? Ví như: Thơ Đường gieo "độc vận"...gieo đúng vần, vần gieo ôm vần, vần gieo cách vần (gieo vần chân, vần đầu và vần thân)...Nó kể cả thủ pháp "không gieo vần"; chỉ biểu thị bằng ba dấu chấm, để người đọc "tự gieo thêm lúc đọc thơ".
Ví dụ: Em "quơi"!
Yêu em! Anh mất nửa linh hồn,
Nửa điên hóa dại, nhớ...ơi!
Thơ anh chỉ có bấy nhiêu lời,
Đọc rồi! Gieo chữ chớ kêu trời. (Em "quơi"!)
___ Họa thơ là viết chủ đề đã có, pha trộn chút ít để gọi là "đối thơ". 
Ví dụ: Nha anh!
Bồn em! Lơ ngơ chẳng thắc mắc,
Thầm réo tên anh...ở đâu?
Vài dòng phúc đáp, kẻo anh sầu!
Bút sa gà chết, câu ân tình! (Nha anh!)
___ Và vần gieo "chệch vần" và "sai vần". Ví dụ:
___ Trong đầm gì đẹp bằng sen,
Việt Nam đẹp nhất, có tên bác Hồ.
TÓM LẠI: Vần gieo sai vần là vần "en" của chữ "sen" lại gieo vần "ên" của chữ "tên" là gieo sai vần! (Vô lý quá!)
Chú thích: Vấn đề đáng nói ở đây là đã "đạo văn" xâm thực vào giá trị truyền thống của Ca dao Việt Nam. Đó là:
___ Trong đầm gì đẹp bằng sen,
Lá xanh bông trắng, lại chen nhụy vàng.
___ Như vậy, chữ "sen" có vần là "en". Nó gieo đúng vần "en" của chữ "chen". 
*&*
I.-Tóm Tắt Truyện Kiều Nguyễn Du,
Tố Như bút hiệu, ngục tù mang gông.
Nhân tình thế thái rất đông,
Xuân Hương nhân ngãi, động tình lâm ly !
5.-Mười hai chương quá sầu bi,
Bốn sáu tiểu tiết, ...so bì thiệt hơn !
Truy nguyên mầm mống nguồn cơn,
Lời thơ thêu dệt, gió vờn mây bay.
Vương Quan em út bị lây,
10.-Bán mình Kiều đã, chịu nầy: bán thân ?
Giang Hồ khổ luỵ hồng trần,
Bán tơ "vu khống", chịu phần trái oan.
Thuý Vân em gái hiền ngoan,
Dâu hiền rể thảo, vuông tròn chàng Kim.
15.-Tên là chữ Trọng hai đêm,
Thiếu ngày tròn vạnh, tuổi mềm bao nhiêu ?
Năm hai hai tuổi biết yêu,
Thuý Kiều tài sắc, có nhiều tài hoa.
Kim Trọng Vương Quan ứng khoa,
20.-Cả hai đều đậu, ....sáng toả : tài danh !
Mười lăm năm nỡ sao đành,
Khổ thân đày đoạ, xuân xanh còn gì ?
Ba bảy tuổi chẳng ra chi,
Quyên sinh Kiều hỡi, xuân thì ai lo...
25.-Đọc thơ lòng dạ buồn so,
Lòng đau như cắt, tơ vò...tâm can.
Kể từ lúc Kiều thọ nạn,
Mã Giám Sinh mua, lạng vàng bốn trăm.
Tú Bà đám cưới còn hăm,
30.-Ra tay dằn mặt, hờn căm đã quỳ.
Tân Thanh sạch mới quy y,
Sòng nâu hai lớp, can chi chuyện đời !
Trung Hoa xứ người ai ơi,
Danh Nhân Văn Hoá, tuyệt vời : tinh hoa.
35.-Không lời phỉ báng điêu ngoa,
Lời hay ý tốt, rạng toả ngát hương.
Bụng tào đa nghi vất vưởng,
Xem rồi phải biết , công thưởng tội phạt.
Ngón đàn tuyệt sắc ca hát,
40.-Thỏ thẻ oanh vàng, lưu bạc : Sở Khanh !
Đưa nàng rời khỏi lầu xanh,
Bất thành mưu sự, lại đành khảo tra.
Giai nhân tài tử đờn ca*,
Thuý Kiều lại có, danh ra : ...Mã Kiều.
45.- Đó đây hốt bạc tung chiêu,
Có Thúc Kỳ Tâm, đã yêu: tình đầu !
Hoàn lương đưa rước làm dâu,
Thúc Ông nức nỡ, hạt châu lưng tròng...
Đã vậy lại thêm đèo bồng,
50.-Hoạn Thư giàu có, giống nòi thư Hương.
Danh gia bộ Lại kỷ cương,
Thúc sinh phồn thịnh, cương thường phải lo ?
"Tào khang" vốn nghĩa phải so,
Biết là Kiều lớn, chịu dò sông sâu !
55.-Mối mầm câu chuyện biết đâu...☑
Tú Bà gian ác, cơ cầu: tiền nong ?
Thuyền đời bến đục mấy vòng,
Hoạn Thư cấu kết, mấy đồng sương gieo.
Vợ chồng từ thuở còn nghèo,
60.-Tâm đầu ý hợp, gương treo sửa mình !
Tích xưa truyện cũ anh minh,
Hỏi rằng: “muôn sự, tại mình” tại ai ?
Miệng đời nhứt gái hơn hai,
Nhì trai thua một, hoa Lài thơm lây !
65.- Đầu đuôi câu chuyện Kiều... nầy,
Đoạn trường gây cảnh, trời mây đoạn lìa.
Huống là họ Chung ăn chia,
Mưu sự tòng phạm, mang hia đi giày.
Khuyển, Ưng độc ác ra tay,
70.-Thuốc mê biệt tích, xuống ngay dưới thuyền.
Đốt nhà thay xác là nguyên,
Lý do Kiều đã, ước nguyền rẽ đôi !
Thúc Sinh khóc đứng khóc ngồi,
Mệnh trời sao nỡ, đổi ngôi ái tình ?
75.- Ả hoàn cùng với gia đinh,
Rắp tâm nhốt trói, bất bình nào tha.
Nâu sòng mặc áo cà sa,
Quy y cửa Phật, hoá ra: ... Trạc Tuyền !
Thúc Sinh lạc chốn mơ huyền,
80.-Tiểu thư đài cát, lời truyền “con Hoa”
Bạc bà Bạc Hạnh điêu ngoa,
Thông gian với lại, Tú Bà bán buôn !
Kể sao cho hết cội nguồn,
Sát ngay biên giới, Từ* buông…lời hiền.
85.- Tướng quân là Hải chữ liền,
Vần gieo kịp chữ, ưu phiền ...phá tan.
Gian tà là thứ hung hoang,
Một phen bị trị, tận hang : truy lùng.
Giác Duyên mọi sự hiểu cùng,
90.- Lo bề chước sách, người hùng : lập công.
Phép vua lại nổi bất đồng,
Sai Hồ Tôn Hiến, phá gông tội đồ ?
Lầm mưu gian kế ô hô,
Chiêu hàng hoá giải, mưu mô giết người.
95.- Phạm luật chiến tranh nực cười,
Công, Hoà, hàng phục, giết tươi…anh hùng !
Từ Hải chết đứng vòng cung,
Xiết vòng vây chặt, não nùng chiến tranh ?
Khao tiệc ăn mừng gian manh,
100.- Mê Kiều sằn bậy, lìa cành thiên lương.✔
Nghe rằng nàng đã chịu nhường,
Trút bầu tâm sự: vấn vương trong mình ?
Nghe xong hắn đã thất kinh,
Ép duyên tù Thổ, sự tình trái oan.
105.- Đò đưa một chuyến sang ngang,
Liều mình oan thác, Trường Giang…cho rồi ?
Nếu mà nàng chết thì thôi,
Còn gì để viết, hết hồi chín chương.
Giác Duyên Tam Hiệp liệu lường,
110.-Vớt Kiều lâm nạn, là chương thứ mười.
Nguyễn Du thoả dạ cũng cười,
Hậu sanh khả uý, hổ ngươi chi là ?
Kim Trọng Vương Quan gì lạ,
Bây giờ thi đỗ, Vua hạ chiếu ban.
115.- Nhậm trấn, coi thành trị an,
Tìm về chốn cũ, đã tàn cuộc chơi…
"Cho hay muôn sự tại trời,"
Tại mình cũng có, muôn đời khắc ghi !
Làm thơ tai hại lâm nguy,
120.- “Giết người trong mộng”, còn gì Kiều ơi ?!?
Tình Hương có thật trong đời,
Làm “bé” tổng Cóc, sầu vơi nát lòng…
Biết rằng gạn đục khơi trong,
“Vợ cả phũ phàng”, còn đọng tình nương!
125.- Do nhân chứng quá coi thường,
Dư luận đồn thổi, phải nhường là sau ?
Cụ Du lòng dạ “nỗi đau”…
Nhân chứng tên Đô, nói mau:“đánh tráo” !
Khái niệm "đảo ngược" là sao ?
130.- Cuộc đời hư thực, hay ảo chí nguy !
Mới nghe Vân kể từ khi,
Ra đi thọ nạn, lâm ly bi sầu…
Hoá ra lại mối duyên đầu,
Vu quy duyên mới, bền lâu cậy nhờ !
135.- Hai người ra tận bến bờ,
Thiết bày hương án, nào ngờ ảnh linh.
Giác Duyên thấu rõ nội tình,
Thuý Kiều còn sống, vong linh nào mời ?
Chọn ngày lành tháng ai ơi,
140.- Chữ trinh lấy “hiếu”, là đời Kiều trung.
Xoá bao thảm cảnh, hãi hùng,
Chỉ là tiểu thuyết, chẳng chung: mộ phần ?
Một nhà hai cảnh một sân,
Một thân ai nỡ, chịu phần: chia hai !
145.-Suy đi nghĩ lại cũng tài,
Kết thúc có hậu, tại ai…tôi buồn ?
Đoạn Trường chảy ngược trào tuông,
"Điệu ru nước mắt", nuốt luôn…nghẹn lời !?!; Refer:
(Truyện của Duyên Anh...lúc trực trường cho cờ đỏ cho các lớp đàn anh học đệ nhất cấp: sách cầm tay là: Điệu Ru Nước Mắt...Đọc tranh thủ ! Link : "tải sách FDF về máy tính")
Đưa chân dấn bước vào đời,
150.-Cầm, kỳ, thi, hoạ...chơi vơi sóng tình.
Đạm Tiên hoá hiện hồn linh,
Quyên sinh mơ gặp, như mình gặp ta ?
Ca nhi phận mỏng giao hoà,
Mộ hoang vô chủ, trâm thoa ước thề...
155.- Hẹn cùng biển mặn sơn khê,
Kết duyên ân ái, ngày về chung đôi !?!
Đạo cô Tam Hiệp...bồi hồi,
Lời bình nhận xét, lên ngôi ái tình :
"Xót thương thân phận điêu linh,
160.-Chiến tranh thù hận, hoà bình an dân."
Đưa chân dấn bước hồng trần,
Bán mình vì hiếu, ngàn cân chưa nhiều...
Suy đi nghĩ lại bao điều,
Bán tơ vu khống, oan Kiều : trái ngang.
165.-Cõi âm hóa hiện một nàng,
Đạm Tiên hư ảo, mơ màng hồn linh !
Biết rằng "họ Chung" xu nịnh,
Rắp tâm mưu hại, nhục vinh bất bình ?
Cớ gì "ganh ghét" tiên linh,
170.-NGUYỄN DU danh tiếng, phát sinh bao điều ?
Tâm hồn cao thượng như Kiều,
"Mắc điều tình ái, khỏi điều: tà dâm"
Phận người cuộc sống luân trầm,
Đạo cao ân đức, ngụ ngầm: nghĩa nhân !
175.- Cụ rằng nào phải cõi trần,
Ta viết vậy, mặc vào thân tu trì.
Xét ngay hình tướng hữu vi,
Thân Kiều vật chất, so bì tâm linh.
Tâm gồm ba điểm trong mình,
180.- Thân hành động tác, ý sinh tưởng nghĩ.
Cộng thêm với khẩu vô vi,
Lời không mà có, tâm gì: tự nhiên?
"Xưa nay nhân định thắng thiên"
Cũng nhiều! Lời thơ, "thiên mệnh: chỗ nào"?
185.- Nhận định hạn chế, là sao?
Nàng Kiều thân phận, thét gào "định mệnh".
Ám chỉ "duy tâm" chênh vênh,
Xiêng lên một góc, hớ hênh góc tình.
Nếu là "góc khuất" lung linh,
190.- Ngọn đèn soi tỏ, bất bình phân vân.
Có thân ! ... thì liệu lo thân,
Chu toàn đạo hạnh, góp phần tinh anh:
*&*
"Hồ ao bùn bụi hôi tanh,
194.-Truyện Kiều trong sáng, như cành tinh hoa" ✔☑ ☑
"The pond is muddy and stinking, 
194- Tale's of Kieu is pure, like quintessential branch"
LÊ ĐỨC HUYẾN (ÔNG VUA HÚY)
KHÚC SẦU BIỆT LY: tưởng niệm...tin buồn (Hội trưởng HỘI nghiên cứu thơ NGUYỄN DU...chi nhánh Quy Nhơn: TÔN NỮ ÁI VÂN mất tại CHICAGO-USA...)
*&*
___VOCA. [re+action+ary = reactionary] /ri:'ækʃə,neri:/adj.&n. phản động, phản tiến hóa, phản ứng (of a person or a set of views; của một người hoặc một nhóm quan điểm) opposing political or social liberalization or reform.; phản đối tự do hóa hoặc cải cách chính trị hoặc xã hội.; Ex.: reactionary attitudes toward women's rights.; Ví dụ: thái độ phản động đối với quyền của phụ nữ.
___ Chúng ta chắc không ai ưa sự tự dối lấy mình, là để cho lời nói phản ngược sự hành động (phản động), mà vội phán xét: bình luận, chỉ trích; chê bai, hoặc khen ngợi, một việc nào...; We certainly don't like self-deception, which is to let words contradict actions (reactionaries), but quickly judge: comment, criticize; disparage, or praise, something...; Nó hợp hay không phù hợp với sở ý mình trong hôm nay, mà quên nghĩ đến ngày mai!; Does it suit or not suit your preferences today, but forget to think about tomorrow!; Không biết trước nó sẽ ra sao?; Not sure how it will turn out?
        Than ôi ! Chúng sanh chỉ vì bị những cái tham lam, vì không thỏa mãn.; Alas! Beings are only because of the greed, because they are not satisfied.; Mà lúc nào cũng giẫy giụa, than van cho rằng Tạo hóa khắt khe, gàn trở, lại gọi Chơn lý chẳng công bằng, mà không hay chịu nhận, sự lầm dốt của chính mình!But always struggling, lamenting that the Creator is strict and rebellious, calling Truth unfair, but not accepting, my own ignorance! ☑
Cư sĩ TÂM ĐĂNG, ngày 14/4/2023; Layman TAM DANG, April 14, 2023.
*&*
Chú thích: bất cứ ai đi theo "tui" mà nói "treo đầu dê, mà bán thịt chó"...thì sám hối ngay! Dù là con của Cha nào, và dòng Thánh là ai? Vì sao, vậy? Xin thưa: ai dám hỗn bảo ta là "quyền trị" ! Chuyện nội bộ: nếu Nguyễn Thị Hoàng mất, thì còn vong linh, dù cô ấy sẽ thành là Linh Hồn Tượng Đá. Tức là Hòn Vọng Phu chờ chồng tại núi Bà...của tỉnh BÌNH ĐỊNH. Thì phải bước qua "Chinh Phụ Ngâm" vì hội thơ...đang là số lẻ 23...trừ một thêm 2 thành ra là 24...đó là việc đang cần của "nội bộ". Bất cứ ai xen vào: tôi tống vào nhà tù...mà làm thơ! Nhớ đó! 
___ Thơ là một chủ đề "chắc lọc" và rất khó về "lý giải" vì được vần gieo bị thiếu ý cần diễn đạt. Đủ ý diễn đạt, thành ra quá dài: vì luật gieo vần, phải viết tới. Do vì không biết cách "phá luật" sáng tạo ra "một phong cách riêng"...chỉ là học trò còn non nớt của một ai đó! Họ bất cần xem thơ. Cụ thể, như: "thi sĩ kia ơi! nhà ngươi biết yêu khi nào"? Lúc nào chợt phát hiện mình đã yêu...lúc sợ chết...nó tuôn ra, vì "ấp ủ lâu ngày trong  mầm hạt" lúc nở ra đâm chồi, là thơ! Tức là "lời trăn trối" là thơ!; Xem bài minh họa! 
*&*&*&*&*&*&*&*&*
Bài kệ tụng: Kính Ngài! (Tổ sư: Mật-Tông, một trong 12 tông chi của Đạo Phật)
Tóm lược đề tài số 52 PHÁP CHÁNH GIÁC 
*&*
Niết Bàn cứu độ là làm thùng xe, chỗ đựng chứa chúng sanh, rước đưa về nơi Cực Lạc, giải thoát khổ não và luân hồi của sinh tử.; Nirvana salvation is to make a cart, a place to store sentient beings, to bring them to the place of Ultimate Bliss, to liberate suffering and 'samsara' of birth and death.; Chính Niết Bàn thùng xe là thế giới Cực Lạc bên kia ấy rồi, sự cố gắng của Phật là như con bò, nguyện lực làm dây cương, roi là thúc giục tinh tấn, chăm chỉ là đi tới.; Nirvana itself is the other side of the world of Ultimate Bliss, the Buddha's efforts are like an ox, the vow force is the reins, the whip is the urge to be diligent, the hard work is to go forward.  
Link: NGUYỄN MẠNH CÔN, than van, rằng: "Ta chán ngán lắm rồi: luận điệu phỉnh phờ của chữ nghĩa". Nói chưa chuẩn, chán ngán người lý thuyết phỉnh phờ, nói mà không làm. Nói xong hành động phản ngược lời nói, tức là phản động. Nói, viết bài chẳng cần định nghĩa và khái niệm nghịch lý với định nghĩa! Hành động tạo phản với tổ chức mà mình đã tham gia: phản tổ chức...phản bội! Một đề tài thuyết trình toàn trường của Ban Chấp Hành CƯỜNG ĐỂ (niên khóa 1973-1974) 
_____ Tương lai ai tài, mà nói: trước,; Who is talented in the future, saying: before,; Nói xong rồi: biết được hay không?; Having said that: know it or not?; Kết duyên, nối tóc: tơ hồng,Marrying, hair extension: pink silk,Gia đình hai họ, đồng lòng...lứa đôi!; Family of two families, united...couple!

Đề tài đưa ra c
ho học sinh đệ nhất cấp và bởi (anh & em) giáo sư: HUỲNH HỮU DUNG & DỤNG, dạy môn công dân và sử.  Trong lúc chúng tôi là đệ nhị cấp. Tính từ lớp đệ thất: là lớp 6; tính lui dần đến 12 là lớp: đệ nhất. Ban Chấp Hành được tổ chức ứng cử và bầu cử bởi Hiệu trưởng: Trương Văn Ân. Năm cuối cùng bàn giao cho Hiệu trưởng: Nguyễn Mộng Giác. Liên danh: Sư-Đệ trúng cử, trong 5 chọn 1.; Trại hè "Sư Đệ và đêm không ngủ" diễn ra tại sân trường Cường Để với Thánh Đường Cường Để. BCHHS. là ban điều hành Ban Thuyết Trình cho các lớp và cờ đỏ trực trường. Chọn thành viên: Dự thi chương trình Đố Vui Để Học toàn thị xã: phát sóng trên Ti-vi...; (Người đi rồi! Gió bụi nào về, xây mộng ảo...; The person is gone! The dusty wind returns, building a virtual dream...)
____ Chuyện cắt xén lời phát biểu của ai đó, so với nguyên văn-bản: là chuyện xảy ra liên tục trong thế giới đầy sự tao loạn!; The mutilation of someone's statement, as compared to the verbatim: is something that happens all the time in a world full of chaos!; VOC. verbatim /və:'beitim/adj.&adv.; đúng nguyên văn; đúng từng chữ một; Nhưng việc tham khảo và chuyển dịch ngôn ngữ: căn bản, không những "không sai lệch" ý nghĩa, so với văn bản gốc. Mà còn được việc là "thuần hóa tiếng Việt"; But language reference and translation: basically, not only "do not deviate" in meaning, from the original text. But also the job is "tame Vietnamese"; VOC. tame/'teim/adj.&adv. dễ dạy, làm cho quen, thuần hóa
____ Người phê bình Truyện thơ Kiều, vì nhận định câu thơ "Dạy rằng, cứ phép gia hình.; Ba cây chặp lại: một tình* mẫu đơn".; Chuyển dịch "một cành mẫu đơn" là chưa "gieo chính vận" thơ (vần thơ); Là mẹ Thúc Sinh không còn, đó là: cảnh đơn chiếc, vậy! Thúc ông đã "tôn quý" con dâu là Thúy Kiều: làm lại cuộc đời. Ông cưới hỏi đàng hoàng. Lại ám chỉ "chuyện đánh Kiều ba hèo"; ám chỉ về sự thô tục ? (Đánh Thúc Sinh, vì bị kiện ra cửa quan. Do đám Tú Bà: moi tiền.); Như vậy, thành ra "đem râu ông nọ, mà cắm cằm bà kia"!; Tài tình của cụ Du, là mô tả "ở nhà với Thúy Kiều" là vợ cả ! Mà nhớ ai ? Nhớ nhân vật Hoạn Thư...Cụ đọc lại, mà hé lộ câu chữ là "nhà nào đây"?; Hai từ để xác nhận: "tào khang" là vợ cả (có trước) là Thúy Kiều.; Nghĩa thuở còn hàn vi, nghèo khổ.; Link: Chương VI.;  Nơi tiểu tiết 6.1 "Ngoại Tình Với Ai"? ; Về sau Thúc Sinh rất giàu: đi xa mua bán, làm ăn. Cặp bồ: Hoạn Thư bị nhân vật làm chứng tên Đô...kể lại theo lời công chúng đồn đãi: "phải tay vợ cả". Là sai ! Người có trước là vợ lớn Kiều, bị 'cướp chồng'...lại bị đánh ghen. Vu khống cho Kiều là cướp chồng ? Do khái niệm trước thành sau ? Gọi là, bị "đánh tráo khái niệm"! Thật ra nếu viết rằng "phải tay vợ bé" ...Giết chết Hồ Xuân Hương...châm biếm người tình? Vợ bé của Tổng Cóc. (Lấy của chung làm riêng là "nhúng chàm": biển thủ công quỹ...tham nhũng, hối lộ và móc ngoặt.);( TÓM LẠI; IN SHORT: Nên biết rằng: ; It should be know that:
Không gian trường cửu và bất biến,
Eternal and immutable space,
Thời gian hạn hữu, chuyện ngừng xoay.
Time is limited, and the story stops spinning.
Chơn-như nào, có đổi thay,
Truth-like, there is change,
Vận động tự nội, tháng ngày: ngừng trôi!
Internal movement, day by day: stop drifting!;  Khái niệm về "vô-cực", làm cho sự vô hạn, đã trở thành là "hữu hạn" (từ vựng trái nghĩa).; The concept of "infinity", which makes the infinite, has become "finite" (antonymous vocabulary).; Trong cách nắm bắt được: quan niệm về vũ trụ và nhân sinh...liên quan đến câu hỏi: do đâu đã có? Sự hiện hữu đã có tự bao giờ.; In the way of grasping: the concept of the universe and human life...related to the question: where did it exist? Existence has existed ever since. 
_____ Vấn đề hệ lụy trong việc "thuần hóa tiếng Việt"...vô tình hay dụng ý: xóa bỏ nền tảng môn "Cổ ngữ" (Hán-Việt ngày nay);Ví như:; The problem of "domesticating Vietnamese"...accidentally or intentionally: removing the foundation of "Old Language" (present-day Sino-Vietnamese); For example:
_____ Định mệnh là gì?
; ____ What is destiny?; destiny/'destini/n. the events that will necessarily happen to a particular person or thing in the future.; những sự kiện nhất thiết sẽ xảy ra với một người hoặc một sự vật cụ thể trong tương lai. Ex: she was unable to control her own destiny.; Ví dụ: cô ấy đã không thể kiểm soát số phận của chính mình. 
Vấn đề đặt ra trong thơ Kiều NGUYỄN DU, đã có những câu thơ nào nói về định mệnh?; The problem posed in the poem Kieu NGUYEN DU, are there any verses about fate?; Tham khảo & Hiệu chỉnh; Reference & Correction:
1. "Biết rằng giai ngẫu là duyên,
"Knowing that conjugal relationships are predestined,
Xưa nay nhân định, thắng thiên cũng nhiều".
In the past, there were many people who were determined to win over heaven."
2. "Có trời mà cũng có ta, 
"There is heaven, but there is also me,
Tu hành cõi phúc, tình là dây oan."
Cultivating the realm of happiness, love is the wire of injustice."
3. Định mệnh con người do ai định?; Who determines human destiny?; Nhân định, thiên định hay Phật định, ma định, tà định hay vô thần định, người định hay trời định.; Human concentration, divine concentration or Buddha concentration, demon concentration, wrong concentration or godless concentration, human concentration or divine concentration.; Trong thơ Kiều, Phật giáo ảnh hưởng, mang đậm tính chất cứu người (ly dục tình).; In Kieu's poetry, Buddhism is influenced by the nature of saving people (separation of sex).; Và trong thơ Kiều có đoạn thơ "chống lại" loại trừ tập tục mê tín dị đoan.; And in Kieu's poetry, there is a verse "against" to eliminate superstitious practices.; Điều nầy là câu hỏi truy vấn?; Is this the query question?; Mục đích mọi thành viên trong Hội Nghiên Cứu Thơ NGUYỄN DU, đọc đi và đọc lại: cho tới lúc thuộc và thuộc nằm lòng.; The purpose of all members of NGUYEN DU Poetry Research Association, read and re-read: until memorized and memorized.
4. Thật ra, tóm lại: thân phận nàng Kiều là do tác giả đại thi hào Nguyễn Du là người quyết định!; 
In fact, in short: the identity of Kieu is decided by the great poet Nguyen Du!; (Một tác phẩm truyện thơ: kết thúc có hậu, đoàn viên gia đình và KIM TRỌNG đã lấy cả hai chị em THÚY VÂN  và THÚY KIỀU.; A work of poetry: happy ending, family members and KIM TRONG married both sisters THUY VAN and THUY Kieu.)
Thơ: BẠC ĐẦU
Định mệnh xui khiến gặp nhau,
Tương lai hai đứa, về sau thế nào?
Em ơi! Đừng có nôn nao,
Hôn nhân hệ trọng, lẽ sao riêng mình!
Hôn nhân là chuyện gia đình,
Bà con hai họ, kết tình: xuôi-gia...
Relatives of two families, fall in love: downstream...
Biết rồi, nào phải hai ta,
You know, it's not the two of us,
Chữ duyên chữ nợ, cũng là lứa đôi.
Không duyên chẳng nợ thì thôi,
Chớ nên oán trách, sao ngôi đổi dời!
Càng không than thở với trời,
Chắp tay khấn nguyện: sống đời bên nhau.
Dây trầu thì quấn ngọn cau,
Trăm năm hạnh phúc, mai sau bạc đầu.
ĐĂNG TÂM THẢO (...ngày thăm nhà...tháng 7 tình xa...)
Thơ: VẤN ĐỀ
Vấn đề là câu hỏi khó,
Trả lời chuyện nọ, lại xọ chuyện kia.
Vấn đề chụp mũ râu ria,
Hay là đố kỵ, rẽ chia khinh thường.
Vấn đề toan liệu lo lường,
Hoài nghi trong bụng,...ảo tưởng bụng người.
Vấn đề lật ngược nực cười,
Bên trong có chứa, nửa mười: chia ra?
Vấn đề ám chỉ phòng xa,
Mà quên trước mắt, nhập nhòa mông lung.
Vấn đề là phải lật tung,
Moi tìm chẳng trúng...trọng tâm: là gì?
Vấn đề chẳng biết là chi,
Chuyện gì mãi cứ: hoài nghi vấn đề.
ĐĂNG TÂM THẢO (Quy Nhơn, ngày 27/9/2022)
Thơ: Biệt Ly
Người đi ta ở làm chi,
Thiên thu khép lại, chim di ngậm cười !
Hoa hồng cài áo hoa tươi,
Trời cho chỉ bấy, cho người tôi yêu.
Bão tố khôn nguôi đèn khêu,
Dầu tàn tim lụn, hát nghêu nhớ tình!
Ngôi nhà cổ gió lung linh,
Mây trời ảm đạm, bài kinh nguyện cầu.
A di đà Phật nơi đâu?
Xin cho khép lại, cung sầu biệt ly.
Người đi đàn lỡ cung si,
Vĩ cầm chùng sợi, thôi thì biệt ly.
ĐĂNG TÂM THẢO...; Quy Nhơn 27/9/2022
*&*
Hỏi: Trào lưu tiến hóa của con người tức từ ác tiến đến thiện. Và kẻ bình thường không thiện cũng chẳng ác. Và như vậy kẻ đi ngược với trào lưu tiến hóa là từ thiện mà rơi xuống ác. (Thậm chí có nhiều người nói là "hèn với giặc và ác với dân"). Đối với bậc xuất gia diệt trừ tình dục và chuyển hóa thành giác ngộ. Nhưng với người tu tại gia thì đó là hạnh phúc đời thường. (Cho nhận xét ngắn gọn)
*&*
Trả lời:
Chào bạn, để hiểu rõ hơn về nhận xét của bạn, chúng ta có thể xem xét các khía cạnh sau:

Về trào lưu tiến hóa từ ác đến thiện:

a. Quan điểm triết học: Theo nhiều trường phái triết học, con người sinh ra không mang sẵn bản chất thiện hay ác. Môi trường sống, giáo dục và sự tự nhận thức sẽ hình thành nên nhân cách. Như vậy, "trào lưu tiến hóa" có thể hiểu là quá trình con người tự hoàn thiện, hướng đến những giá trị tốt đẹp hơn.
b. Ví dụ trong văn học: Trong văn học Việt Nam, ta thấy nhiều tác phẩm thể hiện quá trình "cải tà quy chính" của nhân vật, từ đó khẳng định niềm tin vào khả năng hướng thiện của con người. Cụ thể như là "nàng Kiều của cụ Nguyễn Du" và nhớ đó là "truyện thơ". Nàng Kiều là "hư cấu" không có thật. Thân phận của Kiều do ai định? Do nhân định là cụ Du, không có cái gọi "hạn chế bởi tư tưởng thiên định" hay gọi là "định mệnh". Cảnh báo! (Vì nói bậy và xuyên tạc là chủ nghĩa duy tâm.) 

Về "kẻ bình thường không thiện cũng chẳng ác":

a. Đời sống xã hội: Phần lớn chúng ta không phải là thánh nhân hay tội phạm. Chúng ta là những người bình thường, với những suy nghĩ, hành động pha trộn giữa tốt và xấu.
b. Tính tương đối: Thiện và ác đôi khi mang tính tương đối, tùy thuộc vào góc nhìn và hệ giá trị của mỗi người.

Về "kẻ đi ngược với trào lưu tiến hóa":

a. Nguy hiểm: Một người vốn thiện lương nhưng lại trở nên độc ác là một điều đáng báo động. Sự tha hóa này có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho xã hội.
b. Nguyên nhân: Sự tha hóa có thể do nhiều yếu tố, như áp lực cuộc sống, sự cám dỗ của quyền lực, hoặc những tổn thương tâm lý.

Về người xuất gia và người tu tại gia:

a. Mục tiêu khác biệt: Người xuất gia hướng đến sự giác ngộ, giải thoát khỏi vòng luân hồi. Người tu tại gia tìm kiếm hạnh phúc trong đời sống thế tục.
b. "Diệt trừ" và "chuyển hóa": Với người xuất gia, "diệt trừ" dục vọng là cần thiết để đạt đến giác ngộ. Với người tu tại gia, "chuyển hóa" dục vọng thành tình yêu thương, lòng vị tha có thể là một cách để sống hạnh phúc hơn.

Nhận xét chung:

Nhận xét của bạn rất sâu sắc và gợi mở nhiều suy nghĩ về bản chất con người, về thiện ác, về mục đích sống. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng:

1. Không nên đơn giản hóa: Cuộc sống phức tạp hơn những khái niệm "tiến hóa," "thiện," "ác."
2. Tôn trọng sự lựa chọn: Mỗi người có quyền lựa chọn con đường tu tập và mục đích sống riêng.
3. Khuyến khích sự thiện lương: Dù ở hoàn cảnh nào, chúng ta cũng nên cố gắng sống thiện lương, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho bản thân và những người xung quanh.

Hy vọng những phân tích trên giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Nguồn #dinhdemo 
Ghi chú:
a. Tôi đăng bài nầy cho vui. Vì thật ra, với 72 đề tài giảng luận của Tổ sư MINH ĐĂNG QUANG thì vài ý tưởng như trên, không là điều đáng quan tâm. 
b. Tôi nói vậy là vì 178 câu thơ lục bát về chủ đề Tóm Tắt Truyện Thơ Kiều của Nguyễn Du. Tôi chưa nói đến điều "đã nói trên" (nhớ hiệu chỉnh và viết thêm cho đủ ý.) => Đã xong là 194 câu thơ lục bát! Okay! 
c. Nhớ hiệu chỉnh thơ về câu thơ "Thoáng hiện em về nơi đáy cốc" là thơ của Quang Dũng (thơ tiền chiến) 
Xem thêm: ...
*&*
(*Notes: Buddhist Calendar (Pht Lch); PL.= BC.)
Ghi chú: một số cụm từ nếu không có dấu gạch nối trong tiếng Việt, dịch sang Anh ngữ sẽ không đúng.; Note: some phrases without hyphens in Vietnamese will not be translated into English correctly.
a. Cụm từ Hán-Việt có dấu gạch nối biểu thị về hai danh từ ghép lại.; Sino-Vietnamese phrases with hyphens represent two nouns combined.; Ví dụ như: Pháp-Sư (Dharma Master)  
b. Từ có gạch nối, biểu thị như một tính từ trong tiếng Việt.; Hyphenated word, denoted as an adjective in Vietnamese.; Ví dụ như cụm từ: Giáo hội Phật-giáo Việt Nam ; For example, the phrase: Vietnamese Buddhist Church;
____ Giáo hội Tăng-già Khất sĩ ; The Sangha Church of Mendicants
Như vậy, chúng ta hiểu hai từ "Tăng-già" là do sự phiên âm từ vựng "Sangha" của Ấn độ giáo.; Thus, we understand the two words "sangha" is due to the transliteration of the word "Sangha" of Hinduism.

a) Một Tăng hay một tứ-chúng là 4 vị sư.; A Sangha or a four-group is four monks.

b) Một tiểu Giáo hội Tăng già là 20 vị sư.; A minor Sangha is 20 monks.

c) Một trung Giáo hội Tăng già là 100 vị sư.; A middle Sangha is 100 monks.

d) Một đại Giáo hội Tăng già là 500 vị sư.; A great Sangha is 500 monks.

(From: II.- Luật Khất sĩ; The Law of Mendicants )

(Page 234) 117...
@*&*@
LINK: 
  • Phản hồi
  • 1 phút
  • Tựa bài viết: ĐÊM TRĂNG
    "Thoáng hiện em về nơi đáy cốc"
    Quang Dũng nhìn cơn gió lốc đìu-hiu.
    CÓ phải yêu một chiều bơ vơ.
    Đơn phương không nói tình dại khờ?
    Nếu giấc mơ xưa là ảo vọng, 
    Thì em ơi! đến lúc bạc đầu. 
    KHÔNG chăng ấm, ví dầu thần, thánh. 
    Trăng xưa đành: lỗi hẹn nha nàng! 
    Nàng là thục-nữ diệu huyền say...
    Cho tay nào hứng mà hái lộc? 
    Nàng là Vệ nữ, từ vạn dặm. 
    Ta nuốt trăng rằm: em có hay? 
    Bóng nào hiển hiện với đêm say. 
    Ô kìa! Nguyệt lộ, trong tâm tưởng. 
    Nàng cùng ta thưởng ngoạn đêm trăng.
    LÊ ĐỨC HUYẾN, ngày: 27/4/2023.